Saturday, May 24, 2014

Chào ngày mới 25 tháng 5

Flag of Palau.svg
CNM365 Chào ngày mới 25 tháng 5 Wikipedia Ngày này năm xưa. Ngày Quốc khánh tại Argentina (1810), ngày Độc lập Jordani (1946), ngày Giải phóng tại Liban (2000) và nhiều quốc gia châu Phi.  Năm 1977 – Phim khoa học giả tưởng Chiến tranh giữa các vì sao do George Lucas viết kịch bản và đạo diễn được phát hành, trở thành một trong những bộ phim thành công nhất mọi thời đại. Năm 1981Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh được thành lập tại Riyadh, Ả Rập Saudi. Năm 1994 – Liên Hiệp Quốc chấm dứt việc ủy trị đối với Palau (hình quốc kỳ) sau khi Hoa Kỳ và Palau đồng ý thiết lập nền độc lập cho Palau. Năm 2001Erik Weihenmayer trở thành người mù đầu tiên leo tới đỉnh của Everest.

Palau

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tọa độ: 7°20′59″B, 134°30′35″Đ
Cộng hoà Palau
Beluu er a Belau
Flag of Palau.svg Seal of Palau.svg
Quốc kỳ Huy hiệu
Vị trí của Palau
Quốc ca
Belau loba klisiich er a kelulul
Hành chính
Chính phủ Chính phủ Dân chủ tổng thống cộng hoà
Tổng thống Johnson Toribiong
Ngôn ngữ chính thức Tiếng Anh, Tiếng Palau, Tiếng Nhật
Thủ đô Melekeok¹
7°21′B, 134°28′Đ
Thành phố lớn nhất Koror
Địa lý
Diện tích 459 km²
177 mi² (hạng 195)
Diện tích nước không đáng kể %
Múi giờ UTC+9
Lịch sử
1 tháng 10 năm 1994 Ngày
Dân cư
Tên dân tộc Người Palau
Dân số ước lượng (7/2007) 20.842 người (hạng 217)
Mật độ (hạng 155)111 người/mi²
Kinh tế
GDP (PPP) (2006) Tổng số: $157,7 triệu² (hạng chưa xếp hạng)
Bình quân đầu người: $10.000 (ước tính 2006) (hạng chưa xếp hạng)
HDI (2003) không có chưa xếp hạng (hạng không có)
Đơn vị tiền tệ Dollar Mỹ (USD)
Thông tin khác
Mã ISO 3166-1 PW
Tên miền Internet .pw
Mã điện thoại 680
¹ Vào ngày 7 tháng 10 2006, văn phòng chính phủ di chuyển văn phòng từ thủ đô cũ Koror đến Melekok, nằm ở 20 km (12 mi) phía đông bắc Koror trên Đảo Babelthaup. ² Ước tính GDP bao gồm cả tiền viện trợ của Mỹ (ước tính 2004)
Palau (phiên âm theo IPA: [pɑˈlaʊ], [pəˈlaʊ]), tên địa phương: Belau, tên đầy đủ là Cộng hòa Palau, là một đảo quốcThái Bình Dương, cách Philippines 500 dặm về phía đông, và Tokyo (Nhật Bản) 2000 dặm về phía Nam.
Tuy đây là một vùng đất có từ lâu đời nhưng mãi năm 1995, Palau mới chính thức trở thành một quốc gia được Liên Hiệp Quốc công nhận sau thời gian dài chịu sự quản lý của Hoa Kỳ.

Lịch sử

Bài chi tiết: Lịch sử Palau
Những cư dân đầu tiên ở Palau được cho là những người đến từ Indonesia vào khoảng 2.500 năm TCN
Do vị trí của đảo này nằm ở ngưỡng cửa phía Tây của châu Đại Dương và gần vùng Đông Nam Á cho nên dân cư ở đây là những người lai có sự pha trộn giữa những nhóm dân tộc Mã Lai, Melanesia, FilipinoPolynesia.
Nhà hàng hải Tây Ban Nha Ruy Lóper de Villalobos thám hiểm quần đảo này năm 1543. Quần đảo này là thuộc địa của Tây Ban Nha từ năm 1886, được bán lại cho Đức năm 1899, bị Nhật chiếm đóng từ năm 1919. Năm 1947, Palau thuộc lãnh thổ của Liên Hiệp Quốc đặt dưới sự ủy trị của Hoa Kì, Palau trở thành quốc gia độc lập ngày 1 tháng 10 năm 1994 và gia nhập tổ chức Liên Hiệp Quốc cũng trong năm 1994.

Khảo cổ học

Nhiều cư dân Palau đầu tiên có lễ đến từ Polynesiachâu Á. Dựa trên nguồn gốc của một gia đình, người Palau có lẽ đại diện cho nhiều phần của Melanesia, Micronesia và Polynesia. Tuy nhiên, theo truyền thống họ không được coi là người Micronesia.

Chính trị

Palau hiện theo chính thể Chính phủ lập hiến trong liên hiệp tự do với Hoa Kỳ. Hiệp ước liên hiệp tự do này có hiệu lực từ ngày 1 tháng 10 năm 1994.
Palau là một nước cộng hòa dân chủ tổng thống đại diện, theo đó Tổng thống Palau là người đứng đầu nhà nước và đứng đầu chính phủ. Quyền hành pháp thuộc chính phủ, trong khi quyền lập pháp thuộc cả chính phủ và Đại hội đại biểu toàn quốc Palau tức quốc hội Palau. Tư pháp độc lập với hành pháp và cơ quan lập pháp.

Đối ngoại

Tuy theo chính thể chính phủ lập hiến liên hiệp tự do với Hoa Kỳ nhưng Palau là một quốc gia có chủ quyền, Palau có quyền thực hiện các quan hệ đối ngoại của riêng mình. Từ khi giành được độc lập, Palau đã thiết lập quan hệ ngoại giao với một số quốc gia, trong đó có nhiều nước láng giềng ở châu Đại Dương. Palau công nhận là thành viên của Liên Hiệp Quốc vào ngày 15 tháng 12 năm 1994, và kể từ đó Palau đã tham gia vào một số tổ chức quốc tế khác. Trong tháng 9 năm 2006, Palau đã tổ chức đầu tiên Hội nghị thượng đỉnh Đồng minh một hội nghị hợp tác giữa Đài Loan và các quốc gia ở Thái Bình Dương, Tổng thống Palau cũng đã đi thăm chính thức các nước trong khu vực châu Đại Dương và châu Á Thái Bình Dương, bao gồm cả Đài Loan.
Hoa Kỳ duy trì các đoàn đại biểu ngoại giao và có một đại sứ quán ở Palau, nhưng hầu hết các mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước đều không lớn, chủ yếu là Hoa Kỳ tài trợ các dự án ở Palau.[1]
Từ năm 2004, Palau đã cùng Hoa Kỳ và Israel là các quốc gia duy nhất bỏ phiếu phản đối với các nghị quyết hàng năm của Liên Hợp Quốc lên án Hoa Kỳ cấm vận chống Cuba đã được diễn ra từ năm 1962.
Ngày 5 tháng 10 năm 2009, Palau chính thức thiết lập ngoại giao và quan hệ thương mại với Malaysia và ông Morris Davidson được bổ nhiệm làm Lãnh sự danh dự đầu tiên của Palau đến Malaysia.
Palau là một thành viên của Hiệp định Nauru.

Phân chia Hành chính Liên bang Palau

Bài chi tiết: Liên bang Palau
Bản đồ 16 tiểu bang của Palau.
Palau được chia thành 16 bang (mãi đến năm 1984 vẫn được gọi là khu tự trị):

Địa lí

Quốc gia thuộc quần đảo Micronesia, ở Tây Thái Bình Dương, phía cực Tây quần đảo. Palau gồm 326 đảo san hônúi lửa lớn nhỏ, trong đó Babeldaob là đảo chính.
Các hòn đảo đông dân nhất là Angaur, Babeldaob, Koror, và Peleliu. Ba trong số 4 đảo chính này nằm cùng nhau trong cùng một rặng san hô, trong khi Angaur là một hòn đảo nămg về phía nam đất nước. Khoảng 2/3 dân số Palau sống ở bang Koror. Các đảo san hô của bang Kayangel nằm phía bắc của 4 hòn đảo chính, trong khi các đảo đá không có người ở (khoảng 20 đảo) nằm về phía tây của nhóm 4 đảo chính. Một nhóm đảo xa gồm 6 hòn đảo, được gọi là quần đảo Tây Nam, cách 4 hòn đảo chính của quốc gia khoảng 375 dặm (604 km), đây cũng là một phần của đất nước Palau và hình thành nên các bang HatohobeiSonsorol.
Palau có khí hậu nhiệt đới quanh năm với nhiệt độ trung bình hàng năm là 82°F (28°C). Lượng mưa lớn trong suốt cả năm, trung bình tổng cộng 3.800mm mỗi năm. Độ ẩm trung bình trong suốt năm là 82%, và mặc dù mưa rơi thường xuyên hơn giữa tháng 7 và tháng 10, là vẫn còn nhiều ánh nắng mặt trời. Bão là rất hiếm, vì Palau nằm bên ngoài vành đai bão Thái Bình Dương.

Kinh tế

Nền kinh tế của Palau bao gồm chủ yếu là các ngành du lịch, nông nghiệp tự cung tự cấp, và ngư nghiệp. Hoạt động du lịch tập trung vào việc lặn biển và lặn trong môi trường biển đảo phong phú, bao gồm tham quan các bức tường san hô và xác tàu chiến bị đắm trong chiến tranh thế giới thứ hai ở ngoài khơi Palau. Chính phủ là nguồn sử dụng lao động lớn đối với lực lượng lao động quốc gia, các hoạt động kinh tế của Palau dựa nhiều vào sự hỗ trợ tài chính từ Mỹ. Lượng khách du lịch đến Palau tăng 50.000 góp phần đem lại nguồn thu lớn cho Palau trong năm tài chính 2000-2001. Dân số được hưởng mức thu nhập bình quân đầu người gấp đôi so với quốc gia láng giềng là liên bang Micronesia. Triển vọng cho ngành du lịch trọng điểm đã được hỗ trợ rất nhiều bởi việc mở rộng du lịch hàng không ở Thái Bình Dương, sự thịnh vượng ngày càng tăng của các nước Đông Á.
Trong tháng 7 năm 2004, hãng hàng không quốc gia Palau Micronesia Air đã được khai trương với các điểm đến ở Palau, Guam, Micronesia, Nhật Bản, Australia, và Philippines. Bằng cách cung cấp giá vé thấp, hãng hàng không này đã được lên kế hoạch trở thành một đối thủ cạnh tranh với hãng hàng không Continental Micronesia của Liên bang Micronesia, tuy nhiên nó không còn hoạt động trong tháng 12 năm đó, chủ yếu là do giá nhiên liệu tăng cao. Hãng hàng không Palau Micronesia Air đã không hoạt động lại từ đó nhưng hãng này đã thực hiện một loạt các liên minh liên danh hàng không với hãng hàng không Asian Spirit, với hoạt động các chuyến bay giữa Palau và Việt Nam thông qua các điểm trung chuyển hành khách là (Davao, CebuManila) của Philipines. Có hai chuyến bay hàng tuần từ Thành phố Hồ Chí Minh thông qua điểm trung chuyển hành khách ở Cebu để đến Palau và các chuyến bay hàng tuần từ Davao. Chỉ sau vài tháng hãng hàng không Asian Spirit ngừng các chuyến bay từ Philippines đến Palau.[2]
Trong tháng 11 năm 2006, các Ngân hàng Palau chính thức tuyên bố phá sản. Ngày 13 tháng 12 cùng năm ngân hàng quốc gia Horizon Palau báo cáo rằng có tổng cộng 641 người gửi tiền đã bị ảnh hưởng bởi sự kiện này. Trong số 641 tài khoản, có 398 tài khoản gửi ít hơn 5000 USD, phần còn lại khác nhau, từ 5000USD đến 2 triệu USD. Ngày 12 tháng 12, 79 người của những người bị ảnh hưởng nhận tiền đền bù, một trong số đó là từ Đài Loan, trong khi phần còn lại là các tài khoản từ Palau, Philipines và Mỹ. Ông Toribiong thống tống ngân hàng quốc gia Horizon Palau nói: "Kinh phí cho thanh toán đến từ sự cân bằng vốn vay cho Palau từ chính phủ Đài Loan".

Dân cư - tôn giáo

Dân số Palau là khoảng 21.000 người, trong đó 70% là người Palau bản địa, có nguồn gốc từ từ sự hòa huyết qua các cuộc hôn nhân giữa người Melanesia, Micronesia, và gốc châu Đại Dương. Nhiều người Palau cũng có một số gốc từ châu Á, đó là kết quả của những cuộc hôn giữa người di cư và người Palau giữa thế kỷ 1920. Người Nhật Bản là nhóm người dân tộc di cư lớn nhất, ngoài ra còn có người Trung Quốcngười Hàn Quốc. Người Philippines hình thành nhóm dân tộc ngoại lai lớn thứ hai.
Các ngôn ngữ chính thức của Palau là tiếng Palautiếng Anh, ngoại trừ hai bang (SonsorolHatohobei), nơi ngôn ngữ địa phương, cùng với tiếng Palau, là chính thức. Tiếng Nhật cũng nói rộng rãi ở Palau, và là một ngôn ngữ chính thức của bang Angaur. Tiếng Tagalog không được công nhận là ngôn ngữ chính thức tại Palau, nhưng nó là ngôn ngữ lớn thứ tư ở quốc đảo này.
Ba phần tư dân số Palau là Kitô hữu (chủ yếu là Công giáo La MãTin Lành), trong khi giáo phái Modekngei (một sự kết hợp của Kitô giáo, và các tôn giáo truyền thống Palau) và tôn giáo bản địa Palau vẫn thường được người dân tin theo. Theo điều tra dân số năm 2005, 49,4% dân số là Công giáo La Mã, Tin Lành 21,3%, 8,7% Modekngei và 5,3% Cơ Đốc Phục Lâm. Có một cộng đồng nhỏ người Do Thái theo Do Thái giáo ở Palau. Ngoài ra còn có khoảng 400 người gốc Bengal theo Hồi giáo ở Palau, và gần đây 6 người Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ tại Vịnh Guantanamo đã được phép định cư ở Palau họ đều theo Hồi giáo.
Công giáo La Mã là tôn giáo thống trị ở Palau, khoảng 65% dân số là thành viên. Ước tính của các nhóm tôn giáo khác với một lượng tín đồ khá lớn là các Giáo hội Tin Lành có khoảng 2000 tín đồ trong đó Cơ Đốc Phục Lâm có 1.000 tín đồ, Giáo hội Mặc Môn 300 tín đồ; và Nhân Chứng Giê-hô-va có 90 tín đồ. Giáo phái Modekngei có khoảng 1.800 tín đồ. Cũng có 6.800 người theo Công giáo La Mã là người Philippines
Công giáo hiện diện ở Palau kể từ khi các linh mục dòng Tên đến Palau truyền giáo từ thế kỷ 19 hoặc sớm hơn.

Tham khảo

Liên kết ngoài


Chiến tranh giữa các vì sao

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Star Wars

Logo phim
Đạo diễn Phần I-IV:
George Lucas
Phần V:
Irvin Kershner
Phần VI:
Richard Marquand
Sản xuất Tổng giám chế:
George Lucas
Phần I-III:
Rick McCallum
Phần IV-VI (Biên tập đặc biệt):
Rick McCallum
Phần IV, V:
Gary Kurtz
Phần VI:
Howard Kazanjian
Phần I-III (Special Edition):
Rick McCallum
Tác giả Phần I, III, IV:
George Lucas
Phần II:
George Lucas & Jonathan Hales
Phần V:
George Lucas & Leigh Brackett & Lawrence Kasdan
Phần VI:
George Lucas & Lawrence Kasdan
Âm nhạc John Williams
Dựng phim Phần I-III
Ben Burtt
Phần IV-VI (Biên tập đặc biệt):
Ben Burtt
Phát hành 20th Century Fox
Công chiếu Tháng 5 năm 1977 – 2005
Quốc gia Flag of the United States.svg Hoa Kỳ
Ngôn ngữ Tiếng Anh
Kinh phí $409.500.000
Doanh thu hơn 6.6 tỉ USD[cần dẫn nguồn]
Chiến tranh giữa các vì sao, hay Star Wars trong tiếng Anh, là thương hiệu sử thi không gian của Mỹ được hình thành bởi George Lucas. Bộ phim đầu tiên trong thương hiệu ban đầu được phát hành vào ngày 25 tháng 5 năm 1977, dưới tiêu đề Star Wars, do hãng 20th Century Fox, và đã trở thành một hiện tượng trong nền văn hóa pop trên toàn thế giới, được tiếp nối bởi hai phần tiếp theo, phát hành vào khoảng thời gian 3 năm. Mười sáu năm sau khi phát hành bộ ba phim cuối cùng, phim đầu tiên trong một bộ ba phần trước của bộ phim đã được phát hành, một lần nữa với khoảng thời gian ba năm, với bộ phim cuối cùng phát hành vào ngày 19 tháng 5 năm 2005.
Tính đến năm 2008, tổng doanh thu của 6 bộ phim Star Wars đã đạt tổng cộng khoảng 4.410.000.000 $ [1], làm cho nó đứng thứ 3 trong các loạt phim có doanh thu cao nhất [1] là loạt phim thứ ba có doanh thu cao nhất [2], chỉ sau Harry PotterJames Bond
Loạt phim đã tạo ra các phương tiện truyền thông khác bao gồm sách, phim truyền hình, trò chơi điện tử, và truyện tranh. Những bổ sung bao gồm việc bộ ba phim Chiến tranh giữa các vì sao được mở rộng thành một vũ trụ, và có kết quả trong phát triển quan trọng của loạt vũ trụ hư cấu. Những phương tiện truyền thông của thương hiệu sẽ được giữ tạm thời ở giữa bộ ba phim. Trong năm 2008, Star Wars: The Clone Wars được phát hành cho rạp như là lần trình chiếu đầu tiên trên toàn thế giới của Star Wars bên ngoài bộ phim gốc. Nó là bộ phim hoạt hình đầu tiên trong thương hiệu, và được dự định như một giới thiệu về loạt vũ trụ mở rộng cùng tên, một loạt phim hoạt hình 3D dựa trên một loạt phim hoạt hình 2D trước đó với cùng một tên tương tự.
George Lucas đã được Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ trao tặng giải thưởng "Thành tựu trọn đời" cho loạt phim này.

Bối cảnh

Những sự kiện được mô tả trong phương tiện truyền thông của Star Wars diễn ra trong một thiên hà hư cấu. Nhiều loài sinh vật ngoài hành tinh (thường mang hình người) được mô tả. Các droid cũng được phổ biến và thường được xây dựng để phục vụ cho chủ sở hữu của chúng. Du lịch không gian là rất phổ biến, và nhiều hành tinh trong thiên hà là các thành viên của Galactic Republic, sau đó được tổ chức lại như là Galactic Empire.
Một trong những yếu tố nổi bật của Star Wars là "Thần lực", một năng lượng có ở khắp nơi và có thể được khai thác bởi những người có khả năng đó. Nó được mô tả trong phim sản xuất đầu tiên như là "một trường năng lượng được tạo ra bởi tất cả các sinh vật sống [là] bao quanh chúng ta, thâm nhập vào chúng ta, [và] liên kết với các thiên hà với nhau." [3] Thần lực này cho phép người dùng thực hiện một loạt các khả năng siêu nhiên (như dịch chuyển đồ vật, thấu thị, sự biết trước, và kiểm soát tâm trí) và cũng có thể khuếch đại những đặc điểm thể chất nhất định, chẳng hạn như tốc độ và phản xạ; những khả năng khác nhau giữa các nhân vật và có thể được cải thiện thông qua đào tạo. Trong khi Thần lực có thể được sử dụng cho mục đích tốt, nó cũng có một mặt tối mà khi theo đuổi sẽ thấm đẫm người sử dụng với hận thù, hung hãn, và ác ý. Sáu bộ phim của thương hiệu mô tả về các Jedi, người sử dụng Thần lực cho mục đích tốt và Sith, người sử dụng mặt tối cho cái ác trong một nỗ lực để chiếm lấy thiên hà. Trong vũ trụ Star Wars mở rộng, nhiều người sử dụng mặt tối là Dark Jedi hơn là Sith, chủ yếu là vì Rule of Two" [3][4][5][6][7][8].

Phim

Bộ phim bắt đầu với bộ phim Star Wars, phát hành vào ngày 25 tháng 5 năm 1977. Phim này đã được tiếp nối bởi 2 phần sau: The Empire Strikes Back, phát hành vào ngày 21 tháng 5 năm 1980, và Return of the Jedi, phát hành vào ngày 25 tháng 5 năm 1983. Việc thu thập thông tin mở của các phần tiếp theo đã tiết lộ rằng họ đã được đánh số là "Tập V" và "Tập VI" tương ứng, mặc dù những bộ phim được quảng cáo thường chỉ dưới phụ đề của họ. Mặc dù bộ phim đầu tiên của thương hiệu này chỉ đơn giản mang tên Star Wars, nó sau này đã có phụ đề Tập IV: Niềm hy vọng mới được thêm vào để phân biệt nó với phần tiếp theo và phần trước của nó [9].
Trong năm 1997, tương ứng với kỷ niệm 20 năm Star Wars, Lucas phát hành "phiên bản đặc biệt" của ba bộ phim đến rạp. Các tính năng phát hành lại thay đổi trong bộ phim ban đầu, chủ yếu thúc đẩy bởi sự cải thiện của CGI và các hiệu ứng công nghệ đặc biệt, cho phép hình ảnh đã không thể đạt được tại thời điểm làm phim gốc. Lucas tiếp tục thực hiện thay đổi cho bộ ba ban đầu, chẳng hạn như phiên bản đầu tiên của bộ ba DVD vào 21 tháng 9 năm 2004 [10].
Hơn hai thập kỷ sau khi phát hành bản gốc Star Wars, loạt phim tiếp tục với bộ ba phần trước chờ đợi từ lâu, bao gồm Tập I: Phantom Menace, phát hành vào ngày 19 tháng 5 năm 1999; Episode II: Attack of the Clones, phát hành ngày 16 tháng 5 năm 2002; và Tập III: Revenge of the Sith, phát hành vào ngày 19 tháng 5 năm 2005 [11].

Cốt truyện tổng quan

Bộ 3 phần trước kể về cuộc sống ban đầu của Anakin Skywalker. Anh được phát hiện bởi Hiệp sĩ Jedi là Qui-Gon Jinn, người tin rằng Anakin là "Người được chọn" đã được báo trước bởi lời tiên tri của Jedi là người sẽ mang lại sự cân bằng cho Thần lực. Hội đồng Jedi, dẫn đầu là Yoda, cảm thấy tương lai của Anakin là bị che mờ bởi sự sợ hãi, nhưng miễn cưỡng cho phép học trò của Qui-Gon là Obi-Wan Kenobi đào tạo Anakin sau khi Qui-Gon bị giết bởi Chúa tể Sith Darth Maul. Đồng thời, hành tinh Naboo đang bị tấn công, và người cai trị của nó là nữ hoàng Padme Amidala tìm kiếm sự hỗ trợ của Jedi để đẩy lùi cuộc tấn công. Chúa tể Sith là Darth Sidious bí mật lên kế hoạch tấn công để cho nhân dạng của mình ở Republic là Thượng nghị sĩ Palpatine một cái cớ để lật đổ Thủ tướng tối cao của Galactic Republic và nắm giữ chức vụ này [4]. Phần còn lại bộ ba phần trước dần dần trở thành biên niên sử về việc Anakin tha hóa theo mặt tối của Thần lực khi anh chiến đấu trong Clone Wars, vốn được Palpatine bí mật tạo lên nhằm thực hiện kế hoạch phá hủy Republic và chiêu dụ Anakin phục vụ mình [5]. Anakin và Padme yêu nhau và bí mật làm đám cưới, và cuối cùng Padme mang thai. Anakin có một tầm nhìn tiên tri của về cái chết của Padme trong khi sinh con, và Palpatine thuyết phục anh rằng mặt tối nắm giữ sức mạnh để cứu sống cô; tuyệt vọng, Anakin quy phục mặt tối và mang tên Sith là Darth Vader. Trong khi Palpatine tái tổ chức Republic thành Galactic Empire chuyên chế - ông ta bổ nhiệm chính mình làm Hoàng đế và ra lệnh cho Vader tham gia vào sự hủy diệt của Trật Tự Jedi, mà đỉnh cao là một trận đấu lightsaber giữa Anakin và Obi-Wan. Obi-Wan cuối cùng đánh bại người học việc và người bạn cũ của mình, cắt đứt chân tay của Vader và để cho anh chết bên cạnh một dòng dung nham. Tuy nhiên, Palpatine đến ngay sau đó và cứu Vader, đưa anh ta vào một bộ đồ màu đen cơ khí là bộ áo giáp giữ anh còn sống. Đồng thời, Padme chết trong khi sinh hai đứa trẻ sinh đôi là LukeLeia. Cặp sinh đôi được giấu khỏi Vader và không được biết cha mẹ thực sự của họ là ai [6].
Tatooine có hai mặt trời, vì nó là trong một hệ sao đôi. Ảnh này được chụp từ Niềm hy vọng mới và vẫn là một trong những cảnh nổi tiếng nhất của toàn bộ câu chuyện [12].
Bộ ba phim gốc bắt đầu 19 năm sau đó khi Vader sắp hoàn thành việc xây dựng trạm không gian Death Star, vốn sẽ cho phép Empire đè bẹp Rebel Alliance, được hình thành để chống lại sự chuyên chế của Palpatine. Vader bắt giữ Công chúa Leia Organa, người đánh cắp kế hoạch của Death Star và giấu đi trong chú người máy R2-D2. R2-D2, cùng với C-3PO trốn thoát đến hành tinh Tatooine. Ở đó, chúng được mua bởi Luke Skywalker cùng người chú và dì nuôi của anh. Trong khi Luke làm sạch R2-D2, anh vô tình kích hoạt tin nhắn được đưa vào chú robot bởi Leia, người yêu cầu trợ giúp từ Obi-Wan. Luke sau giúp R2-D2 trong việc tìm kiếm Hiệp sĩ Jedi, người hiện đang là một ẩn sĩ mang mật danh Ben Kenobi. Khi Luke hỏi về cha mình, Obi-Wan nói với anh rằng Anakin là một Jedi vĩ đại, người bị phản bội và giết chết bởi Vader [13]. Obi-Wan và Luke thuê tay buôn lậu Han Solo và người bạn Wookiee của Han là Chewbacca để đưa họ đến Alderaan, quê nhà của Leia nhưng khi họ đến nơi đã bị phá hủy bởi Death Star. Một khi hạ cánh trên trạm không gian, Obi-Wan cho phép mình bị giết chết trong một trận tái đấu lightsaber với Vader; sự hy sinh của ông cho phép cả nhóm trốn thoát với kế hoạch giúp phe nổi dậy phá hủy Death Star.
Ba năm sau, Luke đi tìm Yoda và bắt đầu khóa đào tạo Jedi của mình, nhưng bị gián đoạn khi Vader dụ anh vào một cái bẫy bằng cách bắt giữ Han và những người khác. Vader cho thấy rằng ông là cha của Luke và cố gắng để dụ anh theo mặt tối [7]. Luke trốn thoát, và sau khi giải cứu Han từ băng đảng Jabba the Hutt một năm sau đó, đã trở về để tiếp tục được đào tạo bởi Yoda, người trong thời gian này đang nằm trên giường bệnh. Trước khi qua đời, Yoda xác nhận rằng Vader là cha của Luke; khoảnh khắc sau đó, linh hồn của Obi-Wan nói với Luke rằng anh phải đối mặt với cha mình trước khi có thể trở thành một Jedi, và Leia là chị em sinh đôi của anh. Khi phe nổi dậy tấn công Death Star thứ hai, Luke đối mặt với Vader trong khi Palpatine quan sát; cả hai Chúa tể Sith có ý định biến Luke theo mặt tối và chọn anh làm người học việc của họ. Trong trận đấu lightsaber tiếp theo, Luke bị khuất phục bởi sự tức giận của mình và vược qua Vader, nhưng điều khiển mình ở phút cuối cùng, nhận ra rằng anh sắp phải chịu số phận của cha mình; anh tha chết cho Vader và tự hào tuyên bố lòng trung thành của mình là một Jedi. Palpatine tức giận định cố gắng để giết Luke nhưng Vader kịp thời giết ông ta và bị thương nặng trong tiến trình. Hồi tưởng lại, Anakin Skywalker chết trong vòng tay của con trai mình. Luke trở thành một Jedi chính thức, và phe nổi dậy phá hủy Death Star thứ hai và cùng với nó là Empire [8].

Diễn viên và nhân vật

Xem thêm thông tin: Danh sách diễn viên phim Star Wars và Danh sách các nhân vật của Star Wars
Character Film
The Phantom Menace Attack of the Clones Revenge of the Sith A New Hope The Empire Strikes Back Return of the Jedi
Anakin Skywalker / Darth Vader Jake Lloyd Hayden Christensen Hayden Christensen
James Earl Jones (chỉ lồng tiếng; Darth Vader)
David Prowse
James Earl Jones (chỉ lồng tiếng)
Vader: David Prowse
James Earl Jones (chỉ lồng tiếng)
Anakin: Sebastian Shaw
Hayden Christensen (DVD phát hành năm 2004)
Obi-Wan Kenobi Ewan McGregor Alec Guinness
R2-D2 Kenny Baker
C-3PO Anthony Daniels
Yoda Frank Oz (chỉ lồng tiếng)
Frank Oz (chỉ lồng tiếng)
Palpatine Ian McDiarmid
Clive Revill (chỉ lồng tiếng)[14]
Ian McDiarmid
(DVD phát hành năm 2004)
Ian McDiarmid
Qui-Gon Jinn Liam Neeson Liam Neeson (chỉ lồng tiếng)
Nute Gunray Silas Carson
Padmé Amidala Natalie Portman
Captain Panaka Hugh Quarshie
Sio Bibble Oliver Ford Davies
Jar Jar Binks Ahmed Best (chỉ lồng tiếng)
Boss Nass Brian Blessed (voice only)
Sabé Keira Knightley
Darth Maul Ray Park
Peter Serafinowicz (chỉ lồng tiếng)

Watto Andy Secombe (chỉ lồng tiếng)
Sebulba Lewis MacLeod (chỉ lồng tiếng)
Shmi Skywalker Pernilla August
Jabba the Hutt Larry Ward (chỉ lồng tiếng)
Larry Ward (chỉ lồng tiếng)
Larry Ward (chỉ lồng tiếng)
Bib Fortuna Matthew Wood
Michael Carter
Erik Bauersfeld (chỉ lồng tiếng)
Chancellor Valorum Terence Stamp
Mace Windu Samuel L. Jackson
Ki-Adi-Mundi Silas Carson
Captain Typho
Jay Laga'aia
Bail Organa
Jimmy Smits
Zam Wesell
Leeanna Walsman
Jango Fett
Temuera Morrison
Dexter Jettster
Ronald Falk (chỉ lồng tiếng)
Boba Fett
Daniel Logan
Jeremy Bulloch
Jason Wingreen (chỉ lồng tiếng)
Temuera Morrison (chỉ lồng tiếng; 2004 DVD phát hành)
Owen Lars
Joel Edgerton Phil Brown
Beru
Bonnie Piesse Shelagh Fraser
Cliegg Lars
Jack Thompson
Count Dooku
Christopher Lee
General Grievous
Matthew Wood (voice only)
Chewbacca
Peter Mayhew
Luke Skywalker
Aidan Barton Mark Hamill
Leia Organa
Aidan Barton Carrie Fisher
Grand Moff Tarkin
Wayne Pygram Peter Cushing
Han Solo
Harrison Ford
Wedge Antilles
Denis Lawson
Admiral Piett
Kenneth Colley
Lando Calrissian
Billy Dee Williams
Admiral Ackbar
Timothy M. Rose
Erik Bauersfeld (đạo diễn âm thanh)
Wicket
Warwick Davis

Chủ đề

Star Wars minh họa các yếu tố như hiệp sĩ, phù thủy, và nàng công chúa có liên quan đến nguyên mẫu của thể loại fantasy [15]. Thế giới Star Wars, không giống như phim khoa học viễn tưởng và phim tưởng tượng minh họa việc thiết lập kiểu dáng đẹp của tương lai thì được miêu tả là bẩn và cáu bẩn. Tầm nhìn của Lucas về một "tương lai được sử dụng" đã được tiếp tục phổ biến rộng rãi trong các bộ phim khoa học viễn tưởng kinh dị như Alien [16], được thiết lập trên một tàu chở hàng không gian bẩn; Mad Max 2, được đặt trong một sa mạc hậu tận thế, và Blade Runner, được thiết lập trong một thành phố đổ nát dơ bẩn của tương lai. Lucas thực hiện một nỗ lực có ý thức về cảnh song song và đối thoại giữa các bộ phim, và đặc biệt là song song hành trình của Luke Skywalker với cha của mình khi thực hiện các phần trước [4].

Ảnh hưởng

Có thể thấy, Star Wars hay George Lucas đã chịu nhiều ảnh hưởng từ nhiều phim và truyện khác nhau.
Khác với nhiều bộ phim về đề tài vũ trụ như Star Trek hay Babylon 5, Star Wars đã tạo ấn tượng trong lòng khán giả không những vì cảnh chiến đấu trên vũ trụ thường thấy, mà còn ở vẻ hoang sơ kỳ lạ của những hành tinh như Tatooine trong phần IV. Câu truyện viễn tưởng Dune của Frank Herbert cùng với những bộ phim Viễn Tây theo phong cách Sergio Leone đã tạo nên một quê nhà Tatooine cằn cỗi của Luke Skywalker.
Lucas thừa nhận, ông đã lấy cảm hứng từ nền văn hóa thời Samurai của Nhật Bản và nhiều bộ phim khác. Có thể thấy rõ nhất là từ bộ phim The Hidden Fortress của Akira Kurosawa. Đồng thời, người xem có thể nhận ra những nét tương đồng giữa Kabuto với chiếc mặt nạ của Darth Vader. Các hiệp sĩ Jedi thì được lấy cảm hứng từ các samurai Nhật Bản, từ trang phục giống với kimono lẫn tinh thần chiến đấu trong danh dự của samurai.
Ngoài ra, bộ phim còn bị tác động bởi bối cảnh thời đó: Chiến tranh Việt Nam, Thế chiến thứ II...

Thông tin kỹ thuật

Tất cả 6 bộ phim của Star Wars được chụp trong tỉ lệ là 2.40:1. Bộ 3 phim gốc được quay với ống kính anamorphic. Tập IV và V được quay trong Panavision, trong khi Tập VI được quay trong ống kính Joe Dunton Camera (JDC). Tập I được quay với ống kính Hawk anamorphic trên máy ảnh Arriflex, và Tập II và III được quay với máy ảnh kỹ thuật số độ nét cao Sony CineAlta [17].
Lucas thuê Ben Burtt để giám sát hiệu ứng âm thanh của A New Hope. Burtt do đó dược Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Khoa học tặng một giải thưởng Thành tựu đặc biệt bởi vì nó không có giải thưởng tại thời điểm cho công việc mà ông đã làm [18]. Lucasfilm phát triển âm thanh tiêu chuẩn THX cho Return of the Jedi [19]. John Williams soạn nhạc cho tất cả 6 bộ phim. Lucas thiết kế cho Star Wars liên quan đến một nhạc âm thanh cỡ lớn, với leitmotifs cho nhân vật khác nhau và các khái niệm quan trọng. Nhạc nền Star Wars của Williams đã trở thành một trong những nhạc nền nổi tiếng nhất được biên soạn trong lịch sử âm nhạc hiện đại [20].
Biên đạo múa kỹ thuật lightsaber cho bộ 3 phim gốc được phát triển bởi Bob Anderson. Anderson đào tạo diễn viên Mark Hamill (Luke Skywalker) và thực hiện tất cả các pha nguy hiểm như Darth Vader trong trận đấu tay đôi lightsaber trong Empire Strikes BackReturn of the Jedi, mặc trang phục của Vader. Vai trò của Anderson trong bộ ba Star Wars gốc đã được nhấn mạnh trong bộ phim Reclaiming the Blade, nơi ông chia sẻ kinh nghiệm của mình như là biên đạo múa chiến đấu phát triển các kỹ thuật lightsaber cho phim [21].

Lịch sử sản xuất

Bộ ba gốc

George Lucas, tác giả của Star Wars
Năm 1971, Universal Studios đã đồng ý để làm American GraffitiStar Wars trong một hợp đồng hai phim, mặc dù Star Wars sau đó bị bác bỏ khái niệm trong giai đoạn đầu của nó. American Graffiti đã được hoàn thành vào năm 1973 và vài tháng sau đó, Lucas đã viết một bản tóm tắt ngắn gọi là "The Journal of the Whills", nói về câu chuyện về việc đào tạo của học viên CJ Thorpe là một đặc công "Jedi-Bendu" không gian của huyền thoại Mace Windy [22]. Thất vọng rằng câu chuyện của mình quá khó hiểu, Lucas sau đó đã viết một bản dự thảo 13 trang gọi là The Star Wars, vốn là một phim làm lại một cách lỏng lẻo của phim The Hidden Fortress của Kurosawa Akira [23]. Năm 1974, ông đã mở rộng dự thảo thành một kịch bản dự thảo thô, thêm các yếu tố như Sith, Death Star, và nhân vật chính tên là Annikin Starkiller. Đối với dự thảo thứ hai, Lucas thực hiện một đơn giản hóa mạnh mẽ, và cũng giới thiệu anh hùng trẻ tuổi tại một trang trại như Luke Skywalker. Anakin trở thành cha của Luke, một hiệp sĩ Jedi khôn ngoan. "Thần lực" cũng được giới thiệu như là một sức mạnh siêu nhiên. Dự thảo tiếp theo loại bỏ nhân vật người cha và thay thế bằng một người tên là Ben Kenobi, và năm 1976 dự thảo thứ 4 đã được chuẩn bị để chụp ảnh chính. Bộ phim có tựa đề Adventures of Luke Starkiller, như lấy từ TJournal of the Whills, Saga I: The Star Wars. Trong quá trình sản xuất, Lucas thay đổi tên Luke thành Skywalker và thay đổi tiêu đề chỉ đơn giản là The Star Wars và cuối cùng là Star Wars [24].
Lúc đó, Lucas đã không hy vọng bộ phim trở thành một phần của một loạt phim. Bản dự thảo thứ 4 của kịch bản đã trải qua những thay đổi tinh tế mà làm cho nó đáp ứng nhiều hơn như là một bộ phim độc lập, kết thúc với sự hủy diệt của chính Empire bằng sự phá hủy của Death Star. Tuy nhiên, Lucas đã hình thành trước đó của bộ phim là cái đầu tiên trong một loạt các cuộc phiêu lưu. Sau đó, ông nhận ra bộ phim sẽ không thực tế là cái đầu tiên trong loạt phim, nhưng là một bộ phim trong bộ ba thứ hai trong câu chuyện này. Điều này được nêu rõ ràng trong lời nói đầu của George Lucas trong năm 1994 khi nói về Splinter of the Mind's Eye:
Không lâu sau khi tôi bắt đầu viết Star Wars thì tôi nhận ra câu chuyện đã được nhiều hơn một bộ phim duy nhất có thể giữ.Như câu chuyện của Skywalkers và Hiệp sĩ Jedi mở ra, tôi bắt đầu xem nó như là một câu chuyện mà có thể mất ít nhất chín bộ phim để kể- ba trilogies-và tôi nhận ra, trong việc theo cách của tôi thông qua các câu chuyện trước và câu chuyện sau, mà tôi đã thực sự thiết lập ra để viết câu chuyện giữa.
Dự thảo thứ hai chứa một teaser cho một phần tiếp theo chưa bao giờ được tạo ra là "The Princess of Ondos", và do thời gian của dự thảo thứ ba một số tháng sau đó mà Lucas đã thương lượng một hợp đồng cho ông quyền để làm cho 2 phần tiếp theo. Không lâu sau, Lucas đã gặp gỡ với tác giả Alan Dean Foster, và thuê ông viết 2 phần tiếp theo như tiểu thuyết [25]. Mục đích là nếu Star Wars thành công, Lucas có thể thích ứng tiểu thuyết thành kịch [26]. Ông ở thời điểm đó cũng phát triển một cốt truyện khá phức tạp để hỗ trợ quá trình viết của mình [27].
Khi Star Wars đã chứng minh là thành công, Lucas quyết định sử dụng bộ phim như là cơ sở cho xây dựng loạt phim, mặc dù tại một thời điểm ông dự hoàn toàn bỏ đi kịch bản [28]. Tuy nhiên, Lucas muốn tạo ra một trung tâm làm phim độc lập, những gì sẽ trở thành Skywalker Ranch và nhìn thấy một cơ hội để sử dụng loạt phim như một đại lý tài chính [29]. Alan Dean Foster đã bắt đầu viết cuốn tiểu thuyết phần tiếp theo đầu tiên, nhưng Lucas đã quyết định từ bỏ kế hoạch của mình để thích nghi với công việc của Foster; cuốn sách được phát hành như Splinter of the Mind's Eye vào năm sau. Lúc đầu, Lucas hình dung một loạt các bộ phim không có số thiết lập của các mục, giống như James Bond. Trong một cuộc phỏng vấn với Rolling Stone vào tháng 8 năm 1977, ông nói rằng ông muốn bạn bè của mình để mỗi rẽ vào chỉ đạo bộ phim và đưa ra giải thích duy nhất trên phim. Ông cũng cho rằng, cốt truyện, trong đó Darth Vader quay sang mặt tối, giết chết cha của Luke và chiến đấu với Ben Kenobi trên một ngọn núi lửa Galactic Republic sụp đổ sẽ làm cho một phần tiếp theo tuyệt vời.
Cuối năm đó, Lucas thuê tác giả khoa học viễn tưởng Leigh Brackett viết Star Wars II với ông. Họ tổ chức các hội nghị và câu chuyện và vào cuối tháng 11 năm 1977, Lucas đã sản xuất một bản dự thảo viết tay được gọi là The Empire Strikes Back. Bản dự thảo này là rất giống với bộ phim cuối cùng, ngoại trừ việc Darth Vader không tiết lộ ông là cha của Luke. Trong bản dự thảo đầu tiên mà Brackett sẽ viết ra, cha của Luke xuất hiện như một bóng ma để hướng dẫn Luke [30].
Brackett hoàn thành bản dự thảo đầu tiên của mình vào đầu năm 1978; Lucas đã nói rằng ông thất vọng với nó, nhưng trước khi ông có thể thảo luận, bà qua đời vì ung thư [31]. Không có nhà văn có sẵn, Lucas đã phải viết bản dự thảo tiếp theo của riêng mình. Đó là bản dự thảo mà trong đó Lucas đầu tiên sử dụng đánh số "Tập" cho những bộ phim; Empire Strikes Back đã được liệt kê như Tập II [32]. Khi Michael Kaminski lập luận trong The Secret History of Star Wars, sự thất vọng với dự thảo đầu tiên có lẽ đã khiến Lucas xem xét các hướng khác nhau trong đó để có những câu chuyện [33]. Ông đã sử dụng một thay đổi mới trong cốt truyện: Darth Vader tuyên bố mình là cha của Luke. Theo Lucas, ông đã tìm thấy bản dự thảo này rất thú vị để viết, trái ngược với những cuộc đấu tranh lâu năm bằng văn bản cho bộ phim đầu tiên, và nhanh chóng đã viết nhiều hơn 2 bản thảo [34] vào tháng 4 năm 1978. Ông cũng đã đến một kịch bản cực kỳ tối hơn bởi có Han Solo bị giam cầm trong carbonite và còn lại trong tình trạng lấp lửng [35].
Điểm mới này câu chuyện về Darth Vader là cha của Luke đã có tác động quyết liệt trên phim. Michael Kaminski lập luận trong cuốn sách của mình rằng không chắc rằng điểm này trong cốt truyện chưa bao giờ được xem xét nghiêm túc hoặc thậm chí quan niệm trước khi năm 1978, và rằng bộ phim đầu tiên là rõ ràng hoạt động theo một cốt truyện thay thế nơi Vader là riêng biệt từ người cha của Luke [36]; đây không phải là một tham chiếu duy nhất đến thời điểm này của cột truyện trước năm 1978. Sau khi viết dự thảo thứ hai và thứ ba của Empire Strikes Back mà trong đó đặc điểm này đã được giới thiệu, Lucas xem xét cốt truyện mới mà ông đã tạo ra: Anakin Skywalker là sinh viên xuất sắc của Ben Kenobi và có một đứa con tên là Luke, nhưng đã bị ảnh hưởng bởi mặt tối của Hoàng đế Palpatine (một người đã trở thành Sith và không chỉ đơn giản là một chính trị gia). Ben Kenobi đánh nhau với Anakin trên một núi lửa và bị thương, nhưng sau đó hồi sinh như là Darth Vader. Trong khi đó Kenobi giấu Luke trên Tatooine khi Republic trở thành Empire và Vader tiến hành săn lùng và giết chết các Jedi một cách có hệ thống [37]
Hình ảnh của bộ sưu tập bộ ba gốc bằng DVD trên cùng và bộ sưu tập bộ ba phần trước bằng DVD ở phía dưới.
Với cốt truyện mới tại chỗ, Lucas quyết định rằng bộ phim sẽ là một bộ ba, thay đổi Empire Strikes Back từ Tập II sang Tập V trong dự thảo tiếp theo [34]. Lawrence Kasdan, người vừa hoàn thành văn bản Raiders of the Lost Ark, đã sau đó được thuê để viết các bản dự thảo tiếp theo, và đã được đưa ra đầu vào bổ sung từ đạo diễn Irvin Kershner. Kasdan, Kershner, và nhà sản xuất Gary Kurtz xem bộ phim như một bộ phim nghiêm túc và người lớn hơn, được sự giúp đỡ của cốt truyện mới tối hơn, và phát triển một loạt từ bộ phim đầu tiên [38].
Bởi thời gian ông bắt đầu viết Tập VI năm 1981 (sau đó mang tên Revenge of the Jedi), phần lớn đã thay đổi. Làm Empire Strikes Back đã là căng thẳng và tốn kém, và cuộc sống cá nhân của Lucas đã bị phân hủy. Bị đốt cháy ra ngoài và không muốn thực hiện bất kỳ phim Star Wars nào, ông thề rằng ông đã được thực hiện loạt phim trong một cuộc phỏng vấn năm 1983 với Tạp chí Time. Bự thảo thô của 1981 năm 1981 nói về Darth Vader cạnh tranh với Hoàng đế về việc sở hữu Luke và trong kịch bản thứ hai, "bản dự thảo thô sửa đổi ", Vader đã trở thành một nhân vật giao cảm. Lawrence Kasdan được thuê để tiếp nhận một lần nữa, và trong những dự thảo cuối cùng, Vader đã được cứu rỗi một cách rõ ràng và cuối cùng lột mặt nạ. Sự thay đổi trong nhân vật sẽ cung cấp một bàn đạp để cốt truyện "Tragedy of Darth Vader" là nguyên nhân cơ bản của các phần trước [39].

Bộ ba phần trước

Sau khi mất phần lớn tài sản của ông trong việc giải quyết ly hôn vào năm 1987, Lucas không có mong muốn làm tiếp Star Wars và đã không chính thức hủy bỏ bộ ba phần tiếp theo của Return of the Jedi [40]. Tuy nhiên, phần trước, được khá phát triển vào thời điểm đó, vẫn tiếp tục mê hoặc ông. Sau khi Star Wars trở nên phổ biến một lần nữa, trong sự trỗi dậy của dòng truyện tranh Dark Horse Comicsbộ ba tiểu thuyết của Timothy Zahn, Lucas thấy rằng vẫn loạt phim còn một lượng khán giả lớn. Con cái của ông đã lớn tuổi, và với sự bùng nổ của công nghệ CGI khiến ông xem xét việc trở lại đạo diễn [41]. Đến năm 1993 nó được công bố, trong Variety giữa các nguồn khác, rằng ông sẽ làm phần trước. Ông bắt đầu phác thảo câu chuyện, sẽ khiến loạt phim là một bi kịch Anakin Skywalker sa ngã theo mặt tối. Lucas cũng bắt đầu thay đổi làm thế nào phần trước sẽ tồn tại tương đối so với bản chính; lần đầu tiên họ được coi là một "điền-in" của lịch sử, cốt truyện tồn tại song song hoặc tiếp tuyến với bản gốc, nhưng bây giờ ông đã thấy rằng chúng có thể bắt đầu hình thành của một trong những câu chuyện dài bắt đầu với tuổi thơ của Anakin và kết thúc với cái chết của ông. Đây là bước cuối cùng sẽ biến loạt phim thành một "Saga" [42].
Năm 1994, Lucas bắt đầu viết các screenplay đầu tiên mang tên Episode I: The Beginning. Sau khi phát hành bộ phim, Lucas tuyên bố rằng ông cũng sẽ chỉ đạo phần hai phần tiếp theo, và bắt đầu làm việc với Tập II tại thời điểm đó [43]. Bản dự thảo đầu tiên của Tập II đã được hoàn thành chỉ vài tuần trước khi chụp ảnh chính, và Lucas thuê Jonathan Hales, một nhà văn từ The Young Indiana Jones Chronicles để đánh bóng nó [44]. Không chắc chắn về một tiêu đề, Lucas đã đùa gọi phim là là "Jar Jar's Great Adventure" [45]. Trong văn bản Empire Strikes Back, Lucas ban đầu quyết định Lando Calrissian là một bản sao và đến từ một hành tinh của người vô tính gây ra "Clone Wars" được đề cập bởi Obi-Wan Kenobi trong A New Hope [46][47]; sau này ông đã đưa ra một khái niệm thay thế về một đội quân nhân bản shocktroopers từ một hành tinh xa xôi tấn công Republic và đã bị đẩy lùi bởi những Jedi [48]. Các yếu tố cơ bản của cốt truyện mà trở thành cơ sở cốt truyện cho Tập II, với bổ sung mới nói thêm rằng Palpatine đã bí mật dàn xếp cuộc khủng hoảng [5].
Lucas bắt đầu làm việc trên Tập III trước khi Attack of the Clones được phát hành, cung cấp các nghệ sĩ quan niệm rằng bộ phim sẽ mở ra với một montage trong 7 trận chiến Clone War [49]. Khi ông xem xét lại câu chuyện vào mùa hè, tuy nhiên, ông cho biết ông hoàn toàn tổ chức lại cốt truyện [50]. Michael Kaminski, trong The Secret History of Star Wars cung cấp bằng chứng cho thấy các vấn đề trong việc Anakin sa ngã theo mặt tối khiến Lucas thay đổi câu chuyện ở quy mô lớn, lần đầu tiên sửa đổi trình tự mở để có Palpatine bị bắt cóc và người học việc của ông ta là Count Dooku bị sát hại bởi Anakin là hành động đầu tiên khiến anh ngã theo mặt tối [51]. Sau khi việc chụp ảnh chính được hoàn tất vào năm 2003, Lucas đã thay đổi nhân vật Anakin thậm chí còn lớn hơn, viết lại toàn bộ việc anh ta sa ngã theo mặt tối; Anakin chủ yếu bị sa ngã trong một nhiệm vụ để cứu mạng sống của Padme và bao gồm việc Anakin thực sự tin rằng Jedi là xấu xa và đang có âm mưu chiếm Republic. Điều này cơ bản được viết lại hoàn thành thông qua cả việc chỉnh sửa các cảnh quay chính, và những cảnh quay mới và sửa đổi trong quá trình chọn trong năm 2004 [52].
Lucas thường phóng đại lượng chất liệu mà ông viết cho bộ phim; hầu hết bắt nguồn từ thời kỳ sau năm 1978 khi loạt phim phát triển thành một hiện tượng. Michael Kaminski giải thích rằng những sự cường điệu cả về công khai và biện pháp an ninh. Kaminski giải thích rằng kể từ khi câu chuyện của loạt phim hoàn toàn thay đổi trong suốt những năm qua, nó luôn luôn là ý định thay đổi câu chuyện hồi tố ban đầu của Lucas bởi vì khán giả sẽ chỉ xem các chất liệu từ quan điểm của ông [6][53].

Bộ ba phần tiếp theo

Bộ ba phần tiếp theo là một báo cáo kế hoạch của loạt phim (tập VII, VIII và IX) bởi Lucasfilm là một phần tiếp theo với bộ ba bản gốc Star Wars (tập IV, V và VI) phát hành giữa năm 19771983 [54]. Trong khi thảo luận điều tương tự về bộ ba phần trước Star Wars (tập I, II, III) cuối cùng được phát hành từ năm 1999 đến năm 2005, Lucasfilm và George Lucas đã nhiều năm phủ nhận kế hoạch làm một bộ ba phần tiếp theo, nhấn mạnh rằng Star Wars được hiểu là một loạt 6 phần [55][56].

Phát hành trong tương lai

Tại một hội nghị ShoWest trong năm 2005, Lucas đã chứng minh công nghệ mới và nói rằng ông dự định phát hành sáu bộ phim mới trong định dạng 3-D, bắt đầu với A New Hope trong năm 2007 [57]. Tuy nhiên, vào tháng 1 năm 2007, Lucasfilm nêu trên StarWars.com rằng "không có kế hoạch dứt khoát hoặc ngày phát hành cho Star Wars saga trong 3-D". Tại Lễ kỷ niệm châu Âu vào tháng 7 năm 2007, Rick McCallum đã xác nhận rằng Lucasfilm là "lập kế hoạch lấy tất cả sáu bộ phim và biến chúng thành 3-D", nhưng họ đang "chờ đợi công ty ra ngoài đó đang phát triển công nghệ này để mang lại cho nó xuống một mức chi phí mà làm cho nó đáng giá cho mọi người" [58]. Vào tháng 7 năm 2008, Jeffrey Katzenberg, CEO của Dreamworks Animations, tiết lộ rằng Lucas lên kế hoạch làm lại tất cả sáu phim theo 3D [59]. Cuối tháng 9 năm 2010, nó đã được thông báo rằng The Phantom Menace sẽ được tái phát hành bằng 3-D trong năm 2012 [60]. Tất cả 6 bộ phim sẽ được tái phát hành theo thứ tự, với quá trình chuyển đổi 3-D cần dùng ít nhất một năm để hoàn thành mỗi bộ phim [61].
Lucas đã nói bóng gió trong quá khứ rằng ông sẽ phát hành trong tương lai một phiên bản dứt khoát hơn trong sáu bộ phim Star Wars trên định dạng video gia đình thế hệ tiếp theo [62][63]. Đã có những cuộc thảo luận rằng ông sẽ mất cơ hội này để thực hiện bất kỳ điều chỉnh cuối cùng, thay đổi, bổ sung, và/hoặc subtractions cho bộ phim của mình với bản phát hành cuối cùng. Một clip bị thay đổi từ The Phantom Menace bao gồm trong một featurette về việc phát hành DVD của Revenge of the Sith với tính năng của máy tính tạo ra Yoda thay thế cho con rối ban đầu, đạo diễn phim hoạt hình Rob Coleman nói rằng clip này đã được tạo ra như đoạn phim thử nghiệm của Yoda trước khi làm việc trên Revenge of the Sith [64]. Phó Chủ tịch Marketing của Lucasfilm là Jim Ward thông báo rằng Lucasfilm là có khả năng làm việc hơn trên phim, nêu rõ "Khi công nghệ tiến triển và chúng tôi nhận được vào một nền tảng độ nét cao có thể dễ dàng tiêu thụ bởi khách hàng của chúng tôi, tình hình là tốt hơn nhiều, nhưng sẽ luôn có công việc phải làm." [65] Tại Chicago Comics và Entertainment Expo 2010, Steve Sansweet, Giám đốc quan hệ Fan của Lucasfilm tiết lộ rằng "một tập hợp rất đầy đủ của tất cả 6 phim trên Blu-ray với rất nhiều vật liệu thêm đang được chuẩn bị cho phát hành".[66] Ngày 14 tháng 8 năm 2010, George Lucas thông báo rằng tất cả 6 phim Star Wars sẽ được phát hành trên đĩa Blu-ray vào mùa thu năm 2011 [67]. Ngày 6 tháng 1 năm 2011, Lucasfilm công bố việc phát hành của Star Wars saga trên đĩa Blu-ray cho tháng 9 năm 2011. Trong tháng 5 năm 2011, một trang web đang đếm xuống tháng thứ 4, và hiện giờ có thêm thông tin về phiên bản Blu-ray [68].

Hiệu suất doanh thu

Phim Ngày phát hành Doanh thu phòng vé Xếp hạng
Hoa Kỳ Nước ngoài Trên toàn thế giới Điều chỉnh
lạm phát (Mỹ)
Tất cả thời gian trong nước Tất cả thời gian trên toàn thế giới
Star Wars Episode IV: A New Hope[69] Ngày 25 tháng 5 năm 1977 460,998,007 $ 314,400,000 $ 775,398,007 $ 1,416,050,800 $ #4 #30
Star Wars Episode V: The Empire Strikes Back[70] Ngày 21 tháng 5 năm 1980 290,475,067 $ 247,900,000 $ 538,375,067 $ 780,536,100 $ #38 #62
Star Wars Episode VI: Return of the Jedi[71] Ngày 25 tháng 5 năm 1983 309,306,177 $ 165,800,000 $ 475,106,177 $ 747,772,300 $ #29 #80
Bộ ba Star Wars gốc
1,060,779,251 $ 728,100,000 $ 1,788,879,251b $ 2,944,359,200 $

Star Wars Episode I: The Phantom Menace[72] Ngày 19 tháng 5 năm 1999 431,088,301 $ 493,229,257 $ 924,317,558 $ 674,365,200 $ #7 #11
Star Wars Episode II: Attack of the Clones[73] Ngày 16 tháng 5 năm 2002 310,676,740 $ 338,721,588 $ 649,398,328 $ 425,074,300 $ #27 #42
Star Wars Episode III: Revenge of the Sith[74] Ngày 19 tháng 5 năm 2005 380,270,577 $ 468,728,238 $ 848,998,815 $ 471,630,400 $ #11 #20
Bộ ba Star Wars phần trước
1,122,035,618 $ 1,300,679,083 $ 2,422,714,701 $ 1,571,069,900 $

Star Wars: The Clone Wars[75] Ngày 15 tháng 8 năm 2008 35,161,554 $ 33,121,290 $ 68,282,844 $ 35,020,908 $ #1,557
Toàn bộ loạt phim Star Wars
2,217,976,423 $ 2,061,900,373 $ 4,279,876,796 $ 4,384,857,465 $

Đánh giá quan trọng

Phim Rotten Tomatoes Metacritic
Nhìn chung Cream of the Crop
Star Wars Episode IV: A New Hope 94% (65 nhận xét)[76] 88% (17 nhận xét)[77] 91 (13 nhận xét)[78]
Star Wars Episode V: The Empire Strikes Back 97% (72 nhận xét)[79] 88% (16 nhận xét)[80] 78 (15 nhận xét)[81]
Star Wars Episode VI: Return of the Jedi 78% (64 nhận xét)[82] 76% (17 nhận xét)[83] 52 (14 nhận xét)[84]
Star Wars Episode I: The Phantom Menace 62% (160 nhận xét)[85] 40% (47 nhận xét)[86] 52 (35 nhận xét)[87]
Star Wars Episode II: Attack of the Clones 67% (218 nhận xét)[88] 40% (40 nhận xét)[89] 53 (39 nhận xét)[90]
Star Wars Episode III: Revenge of the Sith 80% (253 nhận xét)[91] 67% (43 nhận xét)[92] 68 (40 nhận xét)[93]
Star Wars: The Clone Wars 19% (152 nhận xét)[94] 15% (26 nhận xét)[95] 35 (30 nhận xét)[96]
Trung bình 71% 59% 61

Giải thưởng

Sáu bộ phim cùng được đề cử cho tổng cộng 25 giải Oscar, trong đó họ đã thắng 10. Ba trong số này đã được Giải thưởng Thành tựu đặc biệt.
Giải thưởng Thắng giải
IV: A New Hope V: The Empire Strikes Back VI: Return of the Jedi I: The Phantom Menace II: Attack of the Clones III: Revenge of the Sith
Nam diễn viên trong Vai trò Hỗ trợ Đề cử
(Alec Guinness)





Chỉ đạo Nghệ thuật Trang trí Thắng Đề cử Đề cử


Thiết kế trang phục Thắng




Đạo diễn Đề cử
(George Lucas)





Biên tập phim Thắng




Trang điểm




Đề cử
Âm nhạc Thắng Đề cử Đề cử


Hình ảnh Đề cử




Cảnh – Gốc Đề cử




Chỉnh sửa âm thanh

Đề cử Đề cử

Âm thanh (Mixing) Thắng Thắng Đề cử Đề cử

Hiệu ứng đặc biệt Thắng

Đề cử Đề cử
Giải thưởng Thành tựu đặc biệt Thắng
(Giọng người ngoài hành tinh, sinh vật và robot)
Thắng
(Hiệu ứng đặc biệt)
Thắng
(Hiệu ứng đặc biệt)



Vũ trụ Mở rộng

Thuật ngữ Vũ trụ Mở rộng (Expanded Universe hoặc EU trong tiến Anh) là một thuật ngữ chung cho phép chính thức vật chất Star Wars ra bên ngoài của 6 bộ phim. Chất liệu này mở rộng các câu chuyện kể trong những bộ phim, diễn ra ở bất cứ đâu từ 25.000 năm trước The Phantom Menace đến 140 năm sau Return of the Jedi. Câu chuyện Vũ trụ Mở rộng đầu tiên xuất hiện trong Marvel Comics Star Wars #7 vào tháng 1 năm 1978 (một trong 6 vấn đề đầu tiên của loạt bài được một thích nghi từ bộ phim), tiếp theo một cách nhanh chóng bởi tiểu thuyết Splinter of the Mind's Eye của Alan Dean Foster sau đó một tháng [97].
George Lucas vẫn giữ được sự kiểm soát nghệ thuật trong vũ trụ Star Wars . Ví dụ, cái chết của nhân vật trung tâm và thay đổi tương tự trong nguyên trạng trước tiên phải vượt qua sự sàng lọc trước khi tác giả được cho phép. Ngoài ra, Lucasfilm cấp phép dành nỗ lực để đảm bảo tính liên tục giữa các tác phẩm của các tác giả khác nhau trên toàn công ty [98]. Các yếu tố của Vũ trụ Mở rộng được thông qua bởi Lucas để sử dụng trong các bộ phim, chẳng hạn như tên thủ đô của hành tinh Coruscant, lần đầu tiên xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết Heir to the Empire của Timothy Zahn trước khi được sử dụng trong The Phantom Menace. Ngoài ra, Lucas cũng thích nhân vật Aayla Secura, người được giới thiệu trong loạt Star Wars của Dark Horse Comics nên ông cho bà là một nhân vật trong Attack of the Clones [99].
Lucas đã đóng một vai trò lớn trong việc sản xuất của các dự án truyền hình khác nhau, thường phục vụ như người viết truyện hoặc điều hành sản xuất [100]. Star Wars cũng được thích ứng trên đài phát thanh. Một đài phát thanh thích ứng của A New Hope lần đầu tiên được phát sóng trên Đài phát thanh Công cộng Quốc gia vào năm 1981. Thích ứng này được viết bởi tác giả khoa học viễn tưởng Brian Daley và đạo diễn bởi John Madden. Tiếp theo là sự thích ứng của The Empire Strikes Back năm 1983Return of the Jedi năm 1996. Các thích ứng bao gồm vật liệu nền được tạo ra bởi Lucas nhưng không được sử dụng trong bộ phim. Mark Hamill, Anthony DanielsBilly Dee Williams đóng vai trò của họ như Luke Skywalker, C-3POLando Calrissian, ngoại trừ trong Return of the Jedi, trong đó Luke được đóng bởi Joshua Fardon và Lando bởi Arye Gross. Bộ phim cũng được sử dụng âm nhạc ban đầu từ những bộ phim của John Williams và nhà thiết kế âm thanh ban đầu là Ben Burtt [101].

Phim khác

Ngoài hai bộ ba, một vài bộ phim cũng đã được sản xuất ủy quyền:

Phim hoạt hình

Tiếp theo thành công của phim Star Wars và các sản phẩm tiếp theo của họ, một số phim hoạt hình trên truyền hình đã được tạo ra cho các fan hâm mộ trẻ tuổi:

Văn học

Tiểu thuyết dựa trên Star Wars có mặt từ trước khi phát hành bộ phim đầu tiên, với tiểu thuyết 1976 của Star Wars (viết bởi Alan Dean Foster và đóng góp của Lucas). Tiểu thuyết 1978 của Foster, Splinter of the Mind's Eye, là tác phẩm đầu tiên của Vũ trụ Mở rộng được phát hành. Ngoài ra để điền vào thời gian giữa A New HopeThe Empire Strikes Back, rất nhiều tác phẩm này có nội dung bổ sung mở rộng Star Wars thời gian trước và sau loạt phim. Viễn tưởng dựa trên Star Wars là ở trong thời gian phát triển rực rỡ của bộ 3 gốc (1977-1983) nhưng chậm lại nhỏ giọt sau đó. Năm 1992, bộ ba Thrawn của Timothy Zahn ra mắt đã dấy lên mối quan tâm mới trong vũ trụ Star Wars . Kể từ đó, hàng trăm tiểu thuyết đã được xuất bản bởi BantamDel Rey. Một sự hồi sinh tương tự trong Vũ trụ Mở rộng do đó xảy ra vào năm 1996 với tiểu thuyết Shadows of the Empire của Steve Perry, thiết lập ở giữa The Empire Strikes BackReturn of the Jedi, và trò chơi điện tử đi kèm và một loạt truyện tranh [103].
LucasBooks hoàn toàn thay đổi bộ mặt của vũ trụ Star Wars với sự giới thiệu của loạt New Jedi Order, diễn ra khoảng 20 năm sau Return of the Jedi và giới thiệu một loạt các nhân vật mới bên cạnh loạt gốc. Đối với khán giả trẻ hơn, loạt ba đã được giới thiệu. Loạt Jedi Apprentice theo sau những cuộc phiêu lưu của Qui-Gon Jinn và người học việc của ông Obi-Wan Kenobi trước The Phantom Menace. Loạt Jedi Quest thì theo sau những cuộc phiêu lưu của Obi-Wan và Anakin Skywalker là người học việc của ông giữa The Phantom MenaceAttack of the Clones. Loạt The Last of the Jedi theo sau những cuộc phiêu lưu của Obi-Wan và Jedi còn sống sót khác gần như ngay lập tức sau Revenge of the Sith.
Marvel Comics xuất bản loạt truyện tranh Star Wars và thích ứng từ 1977 tới 1986. Rất nhiều nhà sáng tạo đã làm việc trên loạt truyện tranh này, bao gồm Roy Thomas, Archie Goodwin, Howard Chaykin, Al Williamson, Carmine Infantino, Gene Day, Walt Simonson, Michael Golden, Chris Claremont, Whilce Portacio, Jo Duffy, và Ron Frenz. Los Angeles Times Syndicate công bố một đải báo Star Wars bởi Russ Manning, Goodwin and Williamson [104][105] với Goodwin viết dưới một bút danh. Trong cuối những năm 1980, Marvel thông báo sẽ xuất bản một loạt truyện tranh mới của Tom Veitch and Cam Kennedy. Tuy nhiên, vào tháng 12 năm 1991, Dark Horse Comics đã mua giấy phép Star Wars và sử dụng nó để khởi động một số phần tiếp theo đầy tham vọng với bộ ba gốc thay vào đó, bao gồm cả việc phổ biến câu chuyện Dark Empire [106]. Nó có kể từ khi đi vào để xuất bản một số lượng lớn cuộc phiêu lưu ban đầu thiết lập trong vũ trụ Star Wars . Cũng có truyện tranh nhái, bao gồm Tag and Bink [107].

Trò chơi

Từ năm 1982, hàng chục trò chơi điện tử đã được công bố mang tên Star Wars, bắt đầu với Star Wars: The Empire Strikes Back xuất bản cho Atari 2600 bởi Parker Brothers. Kể từ đó, Star Wars đã mở đường cho vô số các trò chơi mô phỏng bay không gian, bắn súng góc nhìn người thứ nhất, trò chơi nhập vai, trò chơi RTS và các thể loại khác. Hai trò chơi nhập vai để bàn chính thức khác nhau đã được phát triển cho vũ trụ Star Wars: một phiên bản của West End Games vào thập niên 1980 và 1990, và một của Wizards of the Coast trong những năm 2000. Các trò chơi bán chạy nhất cho đến nay là Lego Star Wars và loạt Battlefront, với 12 triệu và 10 triệu đơn vị tương ứng [108][109]. Star Wars: Knights of the Old Republic cũng là một trò chơi cực kỳ nổi tiếng [110].
Các trò chơi được phát hành gần đây nhất là Lego Star Wars: The Complete Saga, Lego Star Wars, The Clone Wars, Star Wars: The Force Unleashed and Star Wars: The Force Unleashed II cho PS3, PSP, PS2, Xbox 360, Nintendo DSWii. Trong khi The Complete Saga tập trung vào tất cả 6 tập phim, The Force Unleashed, cùng tên của dự án đa phương tiện mà nó là một phần thì diễn ra trong khoảng thời gian phần lớn chưa được khám phá giữa Star Wars Episode III: Revenge of the SithStar Wars Episode IV: A New Hope và cho người chơi đóng vai một học trò bí mật của Darth Vader đi săn lùng các Jedi còn sót lại. Trò chơi có một engine trò chơi mới, và đã được phát hành vào ngày 16 tháng 9 năm 2008 tại Hoa Kỳ [111][112]. Có hai tựa game dựa trên Clone Wars đã được phát hành vào tháng 11 năm 2008 cho Nintendo DS (Star Wars: The Clone Wars – Jedi Alliance) và Wii (Star Wars: The Clone Wars – Lightsaber Duels).
Thẻ kinh doanh Star Wars đã được công bố kể từ khi dòng thẻ đầu tiên là 'xanh', bởi Topps trong năm 1977 [113]. Hàng chục dòng thẻ đã được sản xuất, với Topps là nhà sáng tạo được cấp phép tại Hoa Kỳ. Một số dòng thẻ là dựa trên phim trong khi một số là ảnh nghệ thuật gốc. Nhiều thẻ đã trở nên rất có giá trị với một số lượng "khuyến mãi" rất hiếm, chẳng hạn như thẻ P3 năm 1993 là Galaxy Series II "floating Yoda" với giá trị 1000 đôla Mỹ hoặc hơn. Trong khi hầu hết là dạng "cơ sở" hoặc "thẻ thông thường", các loại thẻ "chèn" hay "thẻ đuổi theo" là rất hiếm [114].
Trò chơi để bàn loại Risk đã được thích nghi hàng loạt trong hai phiên bản của Hasbro: Risk Star Wars: The Original Trilogy Edition [115] (2006) and Risk Star Wars: Clone Wars Edition[116] (2005).

Fan làm

Star Wars đã truyền cảm hứng cho fan hâm mộ để tạo ra vật liệu riêng của họ với thiết lập không kinh điển trong thiên hà Star Wars. Trong những năm gần đây, điều này đã thay đổi từ fan hâm mộ viết tiểu thuyết đến việc tạo ra bộ phim fan hâm mộ. Năm 2002, Lucasfilm tài trợ lần đầu tiên chương trình Official Star Wars Fan Film Awards, chính thức công nhận các nhà làm phim và thể loại này. Do lo ngại về tiềm năng bản quyền và các vấn đề thương hiệu nên cuộc thi bước đầu chỉ cho phép bản nhái, mockumentaries và tài liệu. Bộ phim viễn tưởng của fan thiết lập trong vũ trụ Star Wars ban đầu không đủ điều kiện, nhưng trong năm 2007. Lucasfilm thay đổi các tiêu chuẩn cho phép trình vũ trụ trong tiểu thuyết mục [117].
Trong khi nhiều bộ phim của fan hâm mộ sử dụng các yếu tố từ vũ trụ mở rộng được cấp phép để kể câu chuyện của họ, chúng không được coi là một phần chính thức của Star Wars kinh điển. Tuy nhiên, nhân vật chính từ loạt Pink Five được tích hợp vào cuốn tiểu thuyết Allegiance năm 2007 của Timothy Zahn, đánh dấu một nhân vật do fan hâm mộ Star Wars được đưa vào cốt truyện kinh điển [118]. Lucasfilm, đối với hầu hết các phần, đã cho phép nhưng không thông qua việc tạo ra các tác phẩm viễn tưởng của fan hâm mộ, miễn là fan không cố gắng làm việc này để kiếm lợi nhuận hoặc làm hỏng thương hiệu Star Wars trong bất kỳ cách nào [119].

Danh lam thắng cảnh

StarToursEntrance96 wb.jpg
Năm 1986, George Lucas đã thiết lập một quan hệ đối tác với dơn vị Walt Disney Imagineering Công ty Walt Disney để tạo ra Star Tour, một điểm thu hút mở tại Disneyland vào năm 1987. Sự hấp dẫn cũng đã có một hóa thân khác tiếp theo tại các công viên Disney trên toàn thế giới, ngoại trừ Hong Kong Disneyland.
Các điểm tham quan tại Disneyland và Disney Studios Hollywood đóng cửa vào ngày 27 tháng 7 và ngày 7 tháng 9 năm 2010, để cho phép các chuyến đi để được chuyển đổi thành Star Tours: The Adventures Continue. Sự hấp dẫn kế tục mở tại Disney Studios Hollwood vào ngày 20 tháng 5 và ngày 3 tháng 6 năm 2011 tại Disneyland.
Jedi Training Academy là một buổi biểu diễn nơi trẻ em được lựa chọn để học hỏi giáo lý của các Hiệp sĩ JediThần lực để trở thành Padawan học việc. Chương trình được có mặt tại sân khấu Rebels ở Disney Studios Hollywood và tại sân thượng Tomorrowland ở Disneyland.
Walt Disney World Resort của Disney's Hollywood Studios làm chủ một lễ hội hàng năm, Star Wars Weekends trong các ngày cụ thể từ tháng 5 đến tháng 6. Sự kiện bắt đầu vào năm 1997.

Di sản

Star Wars saga đã có một tác động đáng kể đến văn hóa pop hiện đại của Mỹ. Cả bộ phim và các nhân vật đã được nhại lại trong nhiều bộ phim và truyền hình.
Khi Ronald Reagan đề xuất Sáng kiến phòng thủ chiến lược (SDI), một hệ thống laser và tên lửa dùng để đánh chặn ICBM kế hoạch đã nhanh chóng được dán nhãn "Star Wars", ngụ ý rằng đó là khoa học viễn tưởng và liên kết nó với sự nghiệp diễn xuất của Ronald Reagan. Theo Frances FitzGerald, Reagan rất khó chịu bởi điều này, nhưng Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Richard Perle nói với đồng nghiệp rằng ông "nghĩ rằng cái tên này không quá tệ."; "" Tại sao không?" ông nói "Đó là một bộ phim hay. Bên cạnh đó, người tốt chiến thắng. '".[127] Điều này được cộng hưởng thêm khi Reagan đã mô tả Liên Xô là một "Đế chế xấu xa".

Chú thích

  1. ^ a ă “Star Wars - Box Office History”. The-numbers.com. Truy cập ngày 17 tháng 6 năm 2010.
  2. ^ “Star Wars' Earnings”. AOL UK Money. 14 tháng 5 năm 2007. Truy cập ngày 27 tháng 12 năm 2007.[liên kết hỏng]
  3. ^ a ă Star Wars Episode IV: A New Hope. [DVD]. 20th Century Fox. 2006.
  4. ^ a ă â Star Wars Episode I: The Phantom Menace. [DVD]. 20th Century Fox. 2001.
  5. ^ a ă â Star Wars Episode II: Attack of the Clones. [DVD]. 20th Century Fox. 2002.
  6. ^ a ă â Star Wars Episode III: Revenge of the Sith. [DVD]. 20th Century Fox. 2005.
  7. ^ a ă Star Wars Episode V: The Empire Strikes Back. [DVD]. 20th Century Fox. 2004.
  8. ^ a ă Star Wars Episode VI: Return of the Jedi. [DVD]. 20th Century Fox. 2004.
  9. ^ Lucas, George. (2004). DVD commentary for Star Wars Episode IV: A New Hope. [DVD]. 20th Century Fox.
  10. ^ Arnold, Gary (26 tháng 1 năm 1997). “THE FORCE RETURNS: `Star Wars' Special Edition features some new tinkering but same old thrills.”. The Washington Times. Truy cập ngày 28 tháng 3 năm 2008.
  11. ^ “Episode III Release Dates Announced”. Star Wars. 5 tháng 4 năm 2004. Bản gốc lưu trữ ngày 15 tháng 4 năm 2008. Truy cập ngày 27 tháng 3 năm 2008.
  12. ^ Dirks, Tim. “Greatest Film Moments and Scenes from the Greatest Films”. The Greatest Films. AMC. Truy cập ngày 3 tháng 7 năm 2009.
  13. ^ “Star Wars plot summary”. Ruined Endings. Truy cập ngày 29 tháng 3 năm 2008.
  14. ^ IMDB entry for Clive Revill
  15. ^ Empire of Dreams: The Story of the Star Wars Trilogy. [DVD]. Star Wars Trilogy Box Set DVD documentary. 2004.
  16. ^ The Force Is With Them: The Legacy of Star Wars. Star Wars Original Trilogy DVD Box Set: Bonus Materials. 2004.
  17. ^ “Widescreen-O-Rama”. The Digital Bits. Truy cập ngày 27 tháng 3 năm 2008.
  18. ^ Sergi, Gianluca (March năm 1998). “Tales of the Silent Blast: Star Wars and Sound”. Journal of Popular Film & Television 26 (1).
  19. ^ “Quality Home Theater Systems Products”. Digital Home Theater. Bản gốc lưu trữ ngày 21 tháng 3 năm 2008. Truy cập ngày 27 tháng 3 năm 2008.
  20. ^ “Star Wars Trilogy”. Amazon.com. Truy cập ngày 27 tháng 3 năm 2008.
  21. ^ Reclaiming the Blade (2009)
  22. ^ Rinzler 2007, tr. 8
  23. ^ Kaminski 2007, tr. 50
  24. ^ “Starkiller”. Jedi Bendu. Bản gốc lưu trữ ngày 28 tháng 6 năm 2006. Truy cập ngày 27 tháng 3 năm 2008.
  25. ^ Rinzler 2007, tr. 107
  26. ^ Kaminski 2007, tr. 38
  27. ^ Kaminski 2007, tr. 134
  28. ^ Kaminski 2007, tr. 142
  29. ^ Baxter, John (1999). Mythmaker. tr. 173. ISBN 0380978334.
  30. ^ Biodrowski, Steve. “Star Wars: The Original Trilogy - Then And Now”. Hollywood Gothique. Truy cập ngày 28 tháng 3 năm 2008.
  31. ^ Bouzereau 1997, tr. 144
  32. ^ Bouzereau 1997, tr. 135
  33. ^ Kaminski 2007, tr. 161
  34. ^ a ă Bouzereau 1997, tr. 123
  35. ^ Star Wars Episode V: The Empire Strikes Back. [DVD]. 20th Century Fox. 2004.
  36. ^ Kaminski 2007, tr. 120–121
  37. ^ Kaminski 2007, tr. 164–165
  38. ^ Kaminski 2007, tr. 178
  39. ^ “Lawrence Kasdan”. Star Wars. Bản gốc lưu trữ ngày 6 tháng 6 năm 2008. Truy cập ngày 28 tháng 3 năm 2008.
  40. ^ Kaminski 2007, tr. 227
  41. ^ Kaminski 2007, tr. 294–295
  42. ^ Kaminski 2007, tr. 299–300
  43. ^ “Star Wars Insider”. Star Wars Insider (45): 19.
  44. ^ Kaminski 2007, tr. 371
  45. ^ Kaminski 2007, tr. 374
  46. ^ Bouzereau 1997, tr. 196
  47. ^ Kaminski v.3.0 2007, tr. 158
  48. ^ Kaminski v.3.0 2007, tr. 162
  49. ^ Rinzler 2005, tr. 13–15
  50. ^ Rinzler 2005, tr. 36
  51. ^ Kaminski 2007, tr. 380–384
  52. ^ Star Wars: Episode III Revenge of the Sith documentary "Within a Minute". [DVD documentary]. 2005.
  53. ^ Arnold, William (12 tháng 5 năm 2005). “Director George Lucas Takes A Look Back--And Ahead”. Seattle Post-Intelligencer.
  54. ^ “Mark Hamill talks Star Wars 7, 8 and 9!”. Movieweb. 10 tháng 9 năm 2004. Truy cập ngày 18 tháng 10 năm 2008.
  55. ^ “George Lucas talks on Star Wars sequels 7, 8 & 9”. Killer Movies. 13 tháng 9 năm 2004. Truy cập ngày 18 tháng 10 năm 2008.
  56. ^ “George Lucas (Star Wars: Episode I)”. Industry Central. Truy cập ngày 18 tháng 10 năm 2008.
  57. ^ “Star Wars to enter third dimension”. Guardian. 18 tháng 3 năm 2005. Truy cập ngày 9 tháng 1 năm 2008.
  58. ^ “Rick McCallum Talks Live Action TV Series and Star Wars 3-D”. The Official Star Wars Blog. 14 tháng 7 năm 2007. Truy cập ngày 17 tháng 7 năm 2007.
  59. ^ Chacksfield, Marc (25 tháng 7 năm 2008). “Star Wars 3D not so far, far away”. World of tech News. Techradar.com. Truy cập ngày 8 tháng 12 năm 2008.
  60. ^ “The Star Wars Saga in 3D!”. StarWars.com. Lucasfilm. 28 tháng 9 năm 2010. Truy cập ngày 29 tháng 9 năm 2010.
  61. ^ Jay A. Fernandez; Kim Masters (28 tháng 9 năm 2010). “'Star Wars' saga set for 3D release starting 2012”. The Hollywood Reporter. Truy cập ngày 18 tháng 10 năm 2010.
  62. ^ “George Lucas Planning on a New Star Wars Video Release”. Movieweb.com. Associated Press. 12 tháng 2 năm 2007. Truy cập ngày 16 tháng 4 năm 2008.
  63. ^ Drees, Rich. “George Lucas and the Not-So-Special Edition of Star Wars”. Film Buff Online. Truy cập ngày 16 tháng 4 năm 2008.
  64. ^ “Frank Oz & Animator Rob Coleman Talk Revenge of the Sith On DVD”. Web.archive.org. Bản gốc lưu trữ ngày 12 tháng 12 năm 2005. Truy cập ngày 2 tháng 6 năm 2010.
  65. ^ “John D. Lowry”. Apple Inc. Bản gốc lưu trữ ngày 11 tháng 2 năm 2006. Truy cập ngày 27 tháng 3 năm 2008.
  66. ^ Carle, Chris (17 tháng 4 năm 2010). “C2E2 10: Star Wars BDs in the Works”. IGN.com. Truy cập ngày 18 tháng 4 năm 2010.
  67. ^ “George Lucas Announces Star Wars on Blu-Ray at Celebration V”. StarWars.com. Lucasfilm. 14 tháng 8 năm 2010. Truy cập ngày 14 tháng 8 năm 2010.
  68. ^ “Star Wars: The Complete Saga - May the 4th Be With You!”. Fox Home Entertainment. 4 tháng 5 năm 2011. Truy cập ngày 4 tháng 5 năm 2011.
  69. ^ “Star Wars Episode IV: A New Hope (1977)”. Box Office Mojo. Truy cập ngày 12 tháng 9 năm 2008.
  70. ^ “Star Wars Episode V: The Empire Strikes Back (1980)”. Box Office Mojo. Truy cập ngày 12 tháng 9 năm 2008.
  71. ^ “Star Wars: Episode VI - Return of the Jedi (1983)”. Box Office Mojo. Truy cập ngày 12 tháng 9 năm 2008.
  72. ^ “Star Wars Episode I: The Phantom Menace (1999)”. Box Office Mojo. Truy cập ngày 12 tháng 9 năm 2008.
  73. ^ “Star Wars Episode II: Attack of the Clones (2002)”. Box Office Mojo. Truy cập ngày 12 tháng 9 năm 2008.
  74. ^ “Star Wars: Episode III: Revenge of the Sith (2005)”. Box Office Mojo. Truy cập ngày 14 tháng 9 năm 2008.
  75. ^ “Star Wars: The Clone Wars (film)”. Box Office Mojo. Truy cập ngày 1 tháng 1 năm 2009.
  76. ^ “Star Wars”. Rotten Tomatoes. Truy cập ngày 11 tháng 9 năm 2008.
  77. ^ “Star Wars (Cream of the Crop)”. Rotten Tomatoes. Truy cập ngày 11 tháng 9 năm 2007.
  78. ^ “Star Wars: Reviews”. Metacritic. Truy cập ngày 11 tháng 9 năm 2008.
  79. ^ “Empire Strikes Back”. Rotten Tomatoes. Truy cập ngày 11 tháng 9 năm 2008.
  80. ^ “The Empire Strikes Back (Cream of the Crop)”. Rotten Tomatoes. Truy cập ngày 11 tháng 9 năm 2008.
  81. ^ “The Empire Strikes Back”. Metacritic. Truy cập ngày 25 tháng 6 năm 2008.
  82. ^ “Return of the Jedi”. Rotten Tomatoes. Truy cập ngày 25 tháng 6 năm 2008.
  83. ^ “Return of the Jedi (Cream of the Crop)”. Rotten Tomatoes. Truy cập ngày 11 tháng 9 năm 2008.
  84. ^ “Return of the Jedi”. Metacritic. Truy cập ngày 25 tháng 6 năm 2008.
  85. ^ “Star Wars Episode I: The Phantom Menace (Cream of the Crop)”. Rotten Tomatoes. Truy cập ngày 16 tháng 6 năm 2008.
  86. ^ “Star Wars Episode I: The Phantom Menace(Cream of the Crop)”. Rotten Tomatoes. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2007.
  87. ^ “Star Wars: Episode I - The Phantom Menace: Reviews”. Metacritic. Truy cập ngày 25 tháng 6 năm 2008.
  88. ^ “Star Wars Episode II: Attack of the Clones”. Rotten Tomatoes. Truy cập ngày 16 tháng 6 năm 2007.
  89. ^ “Star Wars Episode II: Attack of the Clones (Cream of the Crop)”. Rotten Tomatoes. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2007.
  90. ^ “Star Wars: Episode II - Attack of the Clones: Reviews”. Metacritic. Truy cập ngày 23 tháng 6 năm 2007.
  91. ^ “Star Wars Episode III: Revenge of the Sith”. Rotten Tomatoes. Truy cập ngày 16 tháng 6 năm 2007.
  92. ^ “Star Wars Episode III: Revenge of the Sith (Cream of the Crop)”. Rotten Tomatoes. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2007.
  93. ^ “Star Wars: Episode III - Revenge of the Sith: Reviews”. Metacritic. Truy cập ngày 25 tháng 6 năm 2008.
  94. ^ “Star Wars: The Clone Wars”. Rotten Tomatoes. Truy cập ngày 31 tháng 8 năm 2010.
  95. ^ “Star Wars: The Clone Wars (Cream of the Crop)”. Rotten Tomatoes. Truy cập ngày 31 tháng 8 năm 2010.
  96. ^ “Star Wars: The Clone Wars”. Metacritic. Truy cập ngày 31 tháng 8 năm 2010.
  97. ^ “Lost Star Warriors”. AOL. Bản gốc lưu trữ ngày 1 tháng 12 năm 1998. Truy cập ngày 27 tháng 3 năm 2008.
  98. ^ Pollock, Dale (19 tháng 5 năm 2005). “Star Wars: George Lucas' Vision”. Washington Post. Truy cập ngày 27 tháng 3 năm 2008.
  99. ^ “From EU to Episode II: Aayla Secura”. Star Wars. Truy cập ngày 9 tháng 1 năm 2008.
  100. ^ “Star Wars Live-Action Series Delayed”. IGN. 17 tháng 3 năm 2008. Truy cập ngày 27 tháng 3 năm 2008.
  101. ^ “Ultimate Timeline”. The Force. Truy cập ngày 27 tháng 3 năm 2008.
  102. ^ Lieberman, Jason; Goldman, Eric (29 tháng 6 năm 2010). “Exclusive: Seth Green Talks Star Wars Series”. IGN. Truy cập ngày 3 tháng 8 năm 2010.
  103. ^ “Alan Dean Foster”. Alan Dean Foster. 1 tháng 3 năm 2008. Truy cập ngày 28 tháng 3 năm 2008.
  104. ^ "Al Williamson remembered" Star Wars.com June 14, 2010 Retrieved January 29, 2011
  105. ^ “I Love Comix Archive: Star Wars”. Truy cập ngày 10 tháng 5 năm 2010.
  106. ^ “Company Timeline”. Dark Horse comics. Truy cập ngày 16 tháng 4 năm 2008.
  107. ^ “Kevin Rubio on the Return of Tag and Bink”. Dark Horse comics. 30 tháng 3 năm 2006. Truy cập ngày 16 tháng 4 năm 2008.
  108. ^ Matt Martin (11 tháng 8 năm 2007). “Warner Bros. swoops for Traveller's Tales”. GamesIndustry.biz. Truy cập ngày 9 tháng 1 năm 2008.
  109. ^ “Star Wars Battlefront: Renegade Squadron sends PSP system owners to the front” (Thông cáo báo chí). LucasArts. 10 tháng 5 năm 2007. Truy cập ngày 9 tháng 1 năm 2008.
  110. ^ “Star Wars: Knights of the Old Republic - Game Detail Page”. Xbox.com. Truy cập ngày 2 tháng 6 năm 2010. [liên kết hỏng]
  111. ^ “Overview”. Star Wars: The Force Unleashed. LucasArts. Truy cập ngày 8 tháng 3 năm 2008.
  112. ^ Berardini, César A. (3 tháng 4 năm 2008). “Star Wars: The Force Unleashed Dated”. Team Xbox. Truy cập ngày 3 tháng 4 năm 2008.
  113. ^ “Star Wars Trading Cards”. Star Wars cards. Truy cập ngày 27 tháng 3 năm 2008.
  114. ^ “Star Wars Promotional Trading Card List”. The Star Wars Collectors Archive. Truy cập ngày 28 tháng 3 năm 2008.
  115. ^ “Risk Star Wars: The Original Trilogy Edition”. Hasbro. Truy cập ngày 23 tháng 3 năm 2009.
  116. ^ “Star Wars Clone Wars Edition”. Hasbro. Truy cập ngày 23 tháng 3 năm 2009.
  117. ^ “Filmmaker Kevin Smith Hosts `The Official Star Wars Fan Film Awards' On SCI FI Channel; George Lucas to Present Special Honor.”. Business Wire. 23 tháng 4 năm 2002. Truy cập ngày 28 tháng 3 năm 2008.
  118. ^ Peter Rowe. “Final installment of 'Star Wars' parody is out there - somewhere”. San Diego Union Tribune. Truy cập ngày 25 tháng 3 năm 2009.
  119. ^ Knapton, Sarah (7 tháng 4 năm 2008). “Court to rule in Star Wars costume battle”. The Guardian (UK). Truy cập ngày 15 tháng 4 năm 2008.
  120. ^ “"Hardware Wars": The movie, the legend, the household appliances”. Salon.com. Truy cập ngày 27 tháng 3 năm 2008.
  121. ^ Mel Brooks'. Spaceballs. [DVD].
  122. ^ “Mystery Ewok Theater 2005: Return of the Ewok. Star Wars. Bản gốc lưu trữ ngày 22 tháng 5 năm 2008. Truy cập ngày 9 tháng 1 năm 2008.
  123. ^ R2-D2: Beneath the Dome DVD”. Star Wars. Truy cập ngày 9 tháng 1 năm 2008.
  124. ^ “"Weird Al" -- Nerdy Something”. Star Wars. 26 tháng 10 năm 2006. Truy cập ngày 9 tháng 1 năm 2008.
  125. ^ “New Star Wars Animated Series in the Works”. StarWars.com. 5 tháng 4 năm 2010. Truy cập ngày 30 tháng 7 năm 2010.
  126. ^ “What's coming in Family Guy's new Star Wars spoofs”. SCI FI Wire. Truy cập ngày 15 tháng 12 năm 2009.
  127. ^ Fitzgerald, Frances. Way Out There in the Blue. Simon & Schuster. ISBN 0684844168.; accessible via The New York Times here [1]

Tài liệu tham khảo

Đọc thêm

Liên kết ngoài



1 comment:

  1. Ngày Quốc khánh tại Argentina (1810), ngày Độc lập Jordani (1946), ngày Giải phóng tại Liban (2000) và nhiều quốc gia châu Phi.
    gta 5 apk

    ReplyDelete