Saturday, December 28, 2013

Chào ngày mới 28 tháng 12


CNM365 Chào ngày mới 28 tháng 12 Wikipedia Ngày này năm xưaNgày tưởng niệm Quốc vương Taksin tại Thái Lan. Năm 457  Majorianus đăng quang hoàng đế của đế quốc Tây La Mã và được Giáo hoàng Lêô I công nhận. Năm 1065  Tu viện Westminster (hình) được thánh hóa, song việc xây dựng chỉ được hoàn tất vào khoảng năm 1090. Năm 1612  Galileo Galilei trở thành nhà thiên văn học đầu tiên trông thấy sao Hải Vương, song khi đó ông nhầm lẫn rằng đây là một hành tinh bất động. Năm 1972 – Thủ tướng nội các-Bí thư thứ nhất Đảng Lao động Triều Tiên Kim Nhật Thành trở thành Chủ tịch nước Triều Tiên.


TU VIỆN WESTMINSTER 



g điện Westminster, Tu viện Westminster và Nhà thờ Saint Margaret
Welterbe.svg Di sản thế giới UNESCO
Mặt Tây của tu viện
Quốc gia Anh Quốc
KiểuVăn hóa
Hạng mụcI, II, IV
Tham khảo426
Vùng UNESCOChâu Âu và Bắc Mỹ
Lịch sử công nhận
Công nhận1987 (kì thứ 11)
Tu viện Westminster (tiếng Anh: Westminster Abbey), có tên chính thức Nhà thờ giáo đoàn Thánh Peter tại Westminster (The Collegiate Church of St Peter at Westminster), là một nhà thờ theo kiến trúc Gothic ở WestminsterLuân Đôn, nhà thờ này nằm ở phía tây của Cung điện Westminster. Tu viện Westminster là nơi tiến hành lễ đăng quang của các vua và nữ hoàng Anh, đây cũng là nơi chôn cất của nhiều người trong Hoàng gia Anh và nhiều nhân vật nổi tiếng khác trong Lịch sử Anh. Cùng với Cung điện Westminster vàNhà thờ Saint Margaret, Tu viện Westminster đã được UNESCO xếp hạng Di sản thế giới vào năm 1987.
Lễ đăng quang
Kể từ lễ đăng quang năm 1066 của Vua Harold và William I của Anh, toàn bộ các vua và nữ hoàng của Anh và Vương quốc Liên hiệp Anh (trừ Edward V và Edward VIII vốn không có lễ đăng quang) đều làm lễ lên ngôi tại Tu viện Westminster.[1] Một trường hợp ngoại lệ khác là Henry III, vị vua này không thể lên ngôi ở Luân Đôn vì khi đó Louis VIII của Pháp đang chiếm giữ thành phố. Henry III làm lễ đăng quang ở Nhà thờ lớn Gloucester, một lễ đăng quang bị Giáo hoàng coi là chưa hợp lệ, vì vậy ngày 17 tháng 5 năm 1220 Henry III đã làm lễ đăng quang bổ sung ở Tu viện.[2] Công nương Jane Grey, người vốn chỉ ngồi trên ngai vàng 9 ngày, cũng chưa từng có lễ đăng quang. Theo thông lệ, người làm lễ đăng quang tại Tu viện là Tổng giám mục CanterburyNgai vàng của vua Edward là chiếc ngai đã được sử dụng tại tất cả các buổi lễ kể từ năm 1308.

Nơi chôn cất

Phần lớn các vua và nữ hoàng Anh cùng gia đình được chôn cất tại Tu viện Westminster trừ Henry VIIICharles I (được chôn cất tạiNhà nguyện St George, Windsor trong Lâu đài Windsor) cùng các thành viên Hoàng gia Anh kể từ sau George II. Bên cạnh đó, nhiều nhà quý tộc Anh và tăng lữ hoặc những người có liên quan tới Tu viện cũng an nghỉ tại đây, trong đó có rất nhiều nhân vật danh tiếng trong lịch sử nước Anh với danh sách cụ thể dưới đây:


Hoàng gia


Gian phía Nam


Hành lang



Hai cánh giàn hợp xướng
Phía Bắc


Phía Nam


Kỷ niệm


Chú thích

  1. ^ “A Brief History—Introduction to Westminster Abbey”.  
  2. ^ “Henry III, Archonotology.org”.



Video yêu thích
http://www.youtube.com/user/hoangkimvietnam


Trở về trang chính

Hoàng KimNgọc Phương NamThung dungDạy và họcCây Lương thực
Học mỗi ngàyDanh nhân ViệtKim on TwitterKim on Facebook

No comments:

Post a Comment