Saturday, May 10, 2014

Chào ngày mới 11 tháng 5

Corps-engineers-archives bonneville dam looking east.jpg
CNM365 Chào ngày mới 11 tháng 5 Wikipedia Ngày này năm xưa. Ngày của Mẹ tại nhiều quốc gia; ngày Kỹ thuật tại Ấn Độ.  Năm 330Constantinus Đại đế quyết định đổi tên thành Byzantium thành Tân La Mã (Nova Roma), chính thức dời đô về thành phố này. Năm 1792 – Thuyền trưởng Robert Gray trở thành người da trắng đầu tiên được ghi chép là đi thuyền trên sông Columbia (hình: Đập Bonneville trên hẻm núi sông Columbia) tại Bắc Mỹ. Năm 1949 – Xiêm chính thức đổi quốc hiệu sang Thái Lan lần thứ nhì, quốc hiệu này được sử dụng liên tục cho đến nay. Năm 1924 – Hãng Mercedes-Benz thành lập khi Gottlieb DaimlerKarl Benz sáp nhập hai công ty riêng lại. Năm 1995 – Tại Thành phố New York, hơn 170 quốc gia quyết định mở rộng Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân vô thời hạn và vô điều kiện.

Ngày của Mẹ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Ngày Hiền Mẫu hay Ngày của Mẹ (Tiếng Anh: Mother's Day) đương thời được khởi xướng bởi bà Anna Marie Jarvis tại thành phố Grafton, tiểu bang Tây Virginia, Hoa Kỳ, để tôn vinh những người mẹ hiền, đặc biệt là trong khung cảnh của mái ấm gia đình. Theo truyền thống của Hoa Kỳ và đa số các quốc gia trên thế giới ngày nay, Ngày Hiền Mẫu được tổ chức hằng năm vào ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng 5. Một số nước khác cũng có các ngày lễ tương tự được tổ chức vào các ngày khác trong năm.

Một tấm thiệp tặng Mẹ do trẻ em tự vẽ

Bánh tặng Mẹ tại Đức

Một món quà tự làm, không mất nhiều công nhưng màu sắc và có ý nghĩa

Một tấm thiệp cũa hãng tàu hỏa Northern Pacific Railway, Mỹ năm 1915

Lịch sử

Thời Hy Lạp cổ đại, lễ hội tôn vinh nữ thần Cybelle, mẹ của tất cả các vị thần Hy Lạp, được tổ chức vào thời điểm Xuân Phân (khi mặt trời ở gần xích đạo nhất). Trong khi đó tại La Mã cổ đại, người ta ăn mừng lễ hội Matronialia để tôn vinh nữ thần Juno, nữ hoàng của các vị thần La Mã, vợ của thần Jupiter. Theo phong tục, các người mẹ tại La Mã cũng được tặng quà trong ngày này.
Tại Châu Âu, nhiều quốc gia có tục lệ để dành riêng một ngày Chủ Nhật trong năm để tôn vinh những người mẹ hiền, điển hình là ngày Mothering Sunday tại những nước có đông giáo dân của các chi nhánh Thiên Chúa Giáo như Vương Quốc Anh. Lễ Mothering Sunday được tổ chức vào Chủ Nhật thứ tư vào Mùa Chay, cũng là để tôn vinh Đức Mẹ.
Tại một số quốc gia mà Ngày Hiền Mẫu chưa được phổ biến, người ta cũng dùng Ngày Quốc tế Phụ nữ vào ngày 8 tháng 3 để tôn vinh những người mẹ.
Bản Tuyên Ngôn Ngày Hiền Mẫu ("The Mother's Day Proclamation") của bà Julia Ward Howe là một trong những lời kêu gọi đầu tiên để tôn vinh các người mẹ tại Hoa Kỳ. Được viết vào năm 1870, bản tuyên ngôn này là sự phản ứng ôn hòa đối với sự tàn phá của cuộc Nội chiến Hoa Kỳ cũng như là cuộc Chiến tranh Pháp-Phổ. Bản tuyên ngôn này dựa trên nền tảng của chủ nghĩa nữ quyền, với ý tưởng người phụ nữ cũng có trách nhiệm uốn nắn xã hội trên con đường chính trị. Julia Ward Howe có ý định thành lập một ngày lễ mang tên "Ngày Hiền Mẫu vì Hòa Bình" (Mother's Day for Peace), nhưng phong trào này dần lụi tàn vì không đủ kinh phí. Tuy nhiên, ý tưởng của bà Howe đã gây ảnh hưởng lớn đến không ít phụ nữ trong xã hội, điển hình là bà Ann Maria Reeves Jarvis, nữ giáo viên tại trường học của ngôi thánh đường mang tên Thánh Andrew tại thành phố Grafton, tiểu bang West Virginia.
Trong bối cảnh Nội chiến Hoa Kỳ, Bà Ann Maria Reeves Jarvis tập hợp các phụ nữ khác với sứ mệnh chăm sóc cho các thương binh từ cả hai miền Nam Bắc. Sau khi cuộc chiến chấm dứt, bà khởi xướng phong trào mang tên Ngày Các Hiền Mẫu Làm Việc (Mothers' Work Days) vào năm 1858 cùng với các bà mẹ của các chiến binh từ cả hai miền để nhấn mạnh các hoạt động xã hội vì hòa bình. Ann Maria Reeves Jarvis qua đời tại thành phố Philadelphia vào năm 1905. Tại ngôi mộ của mẹ mình, cô con gái Anna Marie Jarvis thề rằng sẽ nối gót theo chân mẹ và thành lập một ngày lễ dành riêng cho các người hiền mẫu, còn sống cũng như đã qua đời.
Hai năm sau đó, cô Anna Marie Jarvis mang 500 đóa hoa Cẩm chướng đến tặng cho từng người mẹ tham dự thánh lễ tại Nhà thờ Thánh Andrew, nơi mà mẹ cô từng dạy học khi xưa. Một năm sau, vào ngày 10 tháng 5, năm 1905, Nhà thờ Thánh Andrew lần đầu tiên tổ chức một thánh lễ ngày Chủ Nhật đặc biệt để vinh danh các người hiền mẫu trong cộng đoàn. Cô Anna Marie tiếp tục tranh đấu không ngừng để quảng bá ngày lễ này khắp nơi. Đến năm 1909, thánh lễ vinh danh người hiều mẫu đã lan rộng đến 46 tiểu bang, cũng như là đến hai quốc gia láng giềng của Hoa Kỳ là CanadaMéxico.
Năm 1914, bản nghị quyết do Quốc Hội lưỡng viện Hoa Kỳ thông qua và được Tổng Thống Woodrow Wilson ký đã chính thức thành lập Ngày Hiền Mẫu.

Truyền thống và lịch sử trên thế giới

Đa số các quốc gia trên thế giới ngày nay ăn mừng Ngày Hiền Mẫu với các phong tục bắt nguồn từ Bắc Mỹ và Châu Âu. Khi được phổ biến tại các nước khác, Ngày Hiền Mẫu đôi khi được thay đổi đôi chút để phản ảnh nền văn hóa từng nơi, một số nước để hợp nhất ngày lễ này với những sự kiện quan trọng của bản xứ (ví dụ như tôn giáo, lịch sử, và truyền thuyết).
Một số nước đã có sẵn một ngày lễ hội dành riêng cho người mẹ và vay mượn thêm các tục lễ của Ngày Hiền Mẫu, như là việc con cái tặng hoa cẩm chướng cũng như là thiệp viết bằng tay cho mẹ mình. Tại những quốc gia mà Ngày Hiền Mẫu chưa được phổ biến, giới truyền thông nhắc đến ngày lễ này như là một cách giới thiệu văn hóa của nước ngoài.

Tôn giáo

Đối với Thiên Chúa Giáo, ngày lễ này được nối liền với sự tôn kính Đức Mẹ[1]
Đối với các quốc gia có đông tín đồ Ấn giáo, ngày lễ này được đánh dấu với cuộc hành hương "Mata Tirtha Aunshi" trong tháng trăng non.

Quốc gia

Anh

Ngày này bắt nguồn ở Anh vào thế kỷ 17, được gọi là Mothering Sunday. Nó được tổ chức vào ngày chủ nhật cách ngày lễ Phục Sinh 40 ngày. Vào ngày này, dù ở đâu đi nữa, những đứa con cũng sẽ về thăm lại gia đình.

Mỹ

Năm 1914, bản nghị quyết do Quốc Hội lưỡng viện Hoa Kỳ thông qua và được Tổng Thống Woodrow Wilson ký đã chính thức thành lập Ngày Hiền Mẫu.
Tại Mỹ, các chi tiêu tài chính trong Ngày của Mẹ chỉ thua ngày lễ Giáng sinh. Theo ước tính của Liên đoàn bán lẻ Hoa Kỳ, trung bình khoảng 139 USD được dành chi tiêu cho mỗi món quà tặng mẹ.[2] Việc thương mại hóa, đề cao chi tiêu và có phần làm lu mờ ý nghĩa thật trong ngày này đã bị nhiều chỉ trích từ nhiều người hoạt động cộng đồng, kể cả từ bà Anna Marie Jarvis, là người nêu ý tưởng thành lập ngày vinh danh Mẹ.[2][3][4]

Việt Nam

Trước đây chỉ có ở miền Nam với Lễ Vu Lan, nhưng những năm gần đây do sự lan rộng của Internet và các phương tiện thông tin đại chúng, nó đã được phổ biến cả nước và được mọi người hưởng ứng. Vào ngày này, những người con nhớ ơn mẹ sẽ dành đến cho mẹ của mình những món quà ý nghĩa, từ vật chất đến tinh thần.
Ngày dành cho các bà mẹ ở Việt Nam có khá nhiều, như Lễ Vu Lan, ngoài ra còn có các ngày dành cho phụ nữ như 8 tháng 3 (Quốc tế Phụ nữ), Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Trên thế giới

Tuy Ngày Hiền Mẫu được tổ chức vào rất nhiều ngày khác nhau trên thế giới, hai ngày phổ biến nhất là ngày Chủ Nhật thứ nhì của tháng 5 theo truyền thống Mother's Day của Hoa Kỳ, tiếp theo là ngày Chủ Nhật thứ tư của Mùa Chay theo truyền thống Mothering Sunday của Vương Quốc Anh.[5]
Chú ý: Các quốc gia ăn mừng ngày Ngày Quốc tế Phụ nữ thay vì ăn mừng Ngày Hiền Mẫu được đánh dấu '†'.
Lịch Hồi giáo dựa trên Âm lịch, vốn ngắn hơn năm Dương lịch, ngày lễ mỗi năm đều lọt vào các mùa khác nhau. Bởi thế, nó được liệt vào một danh sách riêng.

Lịch Gregory
Thời Điểm Ngày Quốc Gia
Chủ Nhật thứ nhì của tháng Hai 12 tháng 2, 2012
10 tháng 2, 2013
Cờ của Na Uy Na Uy
2 tháng 2
Cờ của Hy Lạp Hy Lạp
3 tháng 3
Cờ của Gruzia Gruzia
8 tháng 3
(Ngày Quốc tế Phụ nữ)

Cờ của Afghanistan Afghanistan
Cờ của AlbaniaAlbania
Cờ của Armenia Armenia
Cờ của Azerbaijan Azerbaijan
Cờ của Belarus Belarus
Cờ của Bosna và Hercegovina Bosna và Hercegovina
Cờ của Bulgaria Bulgaria
Cờ của Kazakhstan Kazakhstan
Cờ của Lào Lào
Cờ của Cộng hòa Macedonia Macedonia
Cờ của Moldova Moldova
Cờ của Montenegro Montenegro
Cờ của Nga Nga†*
Cờ của România România
Cờ của Serbia Serbia
Cờ của Ukraina Ukraina
Cờ của Việt Nam Vietnam

Chủ Nhật thứ tư Mùa Chay 03 tháng 4, 2011
18 tháng 3, 2012
10 tháng 3, 2013
Cờ của Ireland Ireland
Cờ của Nigeria Nigeria
Cờ của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Vương quốc Anh
21 tháng 3
(Xuân phân)

Cờ của Ai Cập Ai Cập
Cờ của Bahrain Bahrain
Cờ của Jordan Jordan
Cờ của Kuwait Kuwait
Cờ của Libya Libya
Cờ của Liban Liban
Cờ của Oman Oman
Cờ của Palestine Palestine
Cờ của Ả Rập Saudi Ả Rập Saudi
Cờ của Sudan Sudan
Cờ của Somalia Somalia
Cờ của Syria Syria
Flag of the United Arab Emirates United Arab Emirates
Cờ của Yemen Yemen
Các quốc gia trong khối Liên minh Ả Rập
25 tháng 3
Cờ của Slovenia Slovenia
7 tháng 4
Cờ của Armenia Armenia
Chủ Nhật đầu tiên của tháng 5 1 tháng 5, 2011
6 tháng 5, 2012
5 tháng 5, 2013
Cờ của Bồ Đào Nha Bồ Đào Nha
Cờ của Hungary Hungary
Cờ của Litva Litva
Cờ của Mozambique Mozambique
Cờ của Ma Cao Macao
Cờ của Tây Ban Nha Tây Ban Nha
8 tháng 5
Cờ của Albania Albania
Cờ của Hàn Quốc Đại Hàn Dân Quốc
10 tháng 5
Cờ của El Salvador El Salvador
Cờ của Guatemala Guatemala
Cờ của México Mexico
Chủ Nhật thứ nhì của tháng 5 08 tháng 5, 2011
13 tháng 5, 2012
12 tháng 5, 2013
Cờ của Ấn Độ Ấn Độ
Cờ của Anguilla Anguilla
Cờ của Aruba Aruba
Cờ của Áo Áo
Cờ của Brasil Brasil
Flag of the Bahamas Bahamas
Cờ của Iceland Iceland
Cờ của Bangladesh Bangladesh
Cờ của Barbados Barbados
Cờ của Belize Belize
Cờ của Bermuda Bermuda
Cờ của Bỉ Bỉ
Cờ của Bonaire Bonaire
Cờ của Brunei Brunei
Cờ của Bulgaria Bulgaria
Cờ của Canada Canada
Cờ của Chile Chile
Cờ của Colombia Colombia
Cờ của Croatia Croatia
Cờ của Cuba Cuba[6]
Cờ của Curaçao Curaçao
Cờ của Cộng hòa Síp Síp
Cờ của Cộng hòa Séc Cộng hoà Séc
Cờ của Đan Mạch Đan Mạch
Cờ của Dominica Dominica
Cờ của Đức Đức
Cờ của Ecuador Ecuador
Cờ của Estonia Estonia
Cờ của Ethiopia Ethiopia
Cờ của Fiji Fiji
Cờ của Ghana Ghana
Cờ của Grenada Grenada
Flag of the Netherlands Hà Lan
Cờ của Hoa Kỳ Hoa Kỳ
Cờ của Honduras Honduras
Cờ của Hồng Kông Hồng Kông
Cờ của Hy Lạp Hy Lạp
Cờ của Jamaica Jamaica
Cờ của Latvia Latvia*
Cờ của Liechtenstein Liechtenstein*
Cờ của Malaysia Malaysia
Cờ của Malta Malta
Cờ của Myanma Myanma
Cờ của Cộng hòa Nam Phi Nam Phi
Cờ của Nhật Bản Nhật Bản
Cờ của Pakistan Pakistan
Cờ của Papua New Guinea Papua New Guinea
Cờ của Peru Peru[7]
Cờ của Phần Lan Phần Lan
Flag of the Philippines Philippines
Cờ của Puerto Rico Puerto Rico
Cờ của Saint Kitts và Nevis Saint Kitts và Nevis
Cờ của Saint Lucia Saint Lucia
Cờ của Saint Vincent và Grenadines Saint Vincent và Grenadines
Cờ của Samoa Samoa
Cờ của Singapore Singapore
Saint Martin
Cờ của Slovakia Slovakia
Cờ của Sri Lanka Sri Lanka
Cờ của Suriname Suriname
Cờ của New Zealand New Zealand
Cờ của Thổ Nhĩ Kỳ Thổ Nhĩ Kỳ
Cờ của Thụy Sĩ Thụy Sĩ
Cờ của Tonga Tonga
Cờ của Trinidad và Tobago Trinidad và Tobago
Cờ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Trung Quốc[8]
Quốc kỳ Trung Hoa Dân Quốc Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan)
Cờ của Uganda Uganda
Cờ của Ukraina Ukraina
Cờ của Úc Úc
Cờ của Uruguay Uruguay
Cờ của Venezuela Venezuela
Cờ của Việt Nam Việt Nam
Cờ của Ý Ý
Cờ của Zambia Zambia
Cờ của Zimbabwe Zimbabwe
15 tháng 5
Cờ của Paraguay Paraguay
26 tháng 5
Cờ của Ba Lan Ba Lan
27 tháng 5
Cờ của Bolivia Bolivia
Chủ Nhật cuối cùng của tháng 5 27 tháng 5, 2012
26 tháng 5, 2013
Cờ của Algérie Algérie
Flag of the Dominican Republic Dominica
Cờ của Pháp Pháp (Ngày Chủ Nhật đầu tiên của tháng Sáu nếu ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống trùng vào ngày này) Cờ của Haiti Haiti[9] Cờ của Mauritius Mauritius
Cờ của Maroc Maroc
Cờ của Thụy Điển Thụy Điển
Cờ của Tunisia Tunisia
30 tháng 5
Cờ của Nicaragua Nicaragua
1 tháng 6
Cờ của Mông Cổ Mông Cổ
Chủ Nhật thứ nhì của tháng 6 10 tháng 6, 2012
09 tháng 6, 2013
Cờ của Luxembourg Luxembourg
Chủ Nhật cuối cùng của tháng 6 24 tháng 6, 2012
30 tháng 6, 2013
Cờ của Kenya Kenya
12 tháng 8
Cờ của Thái Lan Thái Lan (sinh nhật của hoàng hậu Sirikit)
15 tháng 8 (Lễ Đức Mẹ Lên Trời)
Cờ của Bỉ (Bỉ)
Cờ của Costa Rica Costa Rica
Thứ hai thứ nhì của tháng 10 08 tháng 10, 2012
14 tháng 10, 2013
Cờ của Malawi Malawi
14 tháng 10
Cờ của Belarus Belarus
Chủ Nhật thứ ba của tháng 10 21 tháng 10, 2012
20 tháng 10, 2013
Cờ của Argentina Argentina
Chủ Nhật cuối cùng của tháng 11 25 tháng 11, 2012
24 tháng 11, 2013
Cờ của Nga Nga
8 tháng 12
Cờ của Panama Panama
22 tháng 12
Cờ của Indonesia Indonesia
Lịch khác
Thời điểm Ngày Quốc gia
Shevat 30
Lịch Do Thái
Giữa ngày 30 tháng 1 và 1 tháng 3  Israel [10]
Baisakh Amavasya (Mata Tirtha Aunsi) Giữa ngày 19 và 29 tháng Tư  Nepal
20 Jumada al-thani
Lịch Hồi giáo
24 tháng 5, 2011  Iraq [11]
Cờ của Iran Iran [12]

Chú thích

  1. ^ Cordelia Candelaria, Peter J. García (2004). Encyclopedia of Latino popular culture . Greenwood Publishing Group. tr. 375. ISBN 031333210X, 9780313332104 Kiểm tra giá trị |isbn= (trợ giúp).
  2. ^ a ă Handelsblatt: Ausdruck der Liebe, nicht des Konsums; Artikel vom 11. Mai 2007
  3. ^ Louisa Taylor, Canwest News Service (11 tháng 5 năm 2008). “Mother's Day creator likely 'spinning in her grave'”. Vancouver Sun (Canada). Truy cập ngày 7 tháng 7 năm 2008.
  4. ^ “Mother's Day reaches 100th anniversary, The woman who lobbied for this day would berate you for buying a card”. Associated Press (via MSNBC). 11 tháng 5 năm 2008. Truy cập ngày 7 tháng 7 năm 2008.
  5. ^ “mothers day (sic)”. Google Trends. Google. Truy cập ngày 28 tháng 5 năm 2006. Đã bỏ qua tham số không rõ |dateformat= (trợ giúp)
  6. ^ “Principales efemérides. Mes Mayo”. Unión de Periodistas de Cuba. Truy cập ngày 7 tháng 6 năm 2008.
  7. ^ “Calendario Cívico Escolar”. Dirección Regional de Educación de Lima Metropolitana. Truy cập ngày 7 tháng 6 năm 2008.
  8. ^ Xinhua from China Daily (16 tháng 5 năm 2006). “It's Mother's Day”. SCUEC online.
  9. ^ Sources:
  10. ^ Sources for Israel:
  11. ^ Mehr News Agency (19 tháng 8 năm 2003). “Birth Anniversary of Hazrat Fatemeh Zahra (SA) Declared Women’s Day in Iraq”. Mehr News. “Iraq's Governing Council in a statement has designated the 20th of Jamadi al-Thani, the birth anniversary of Hazrat Fatemeh Zahra (SA), the daughter of Prophet Mohammad (S) (...)”
  12. ^ “Ahmadinejad highlights women's significant role in society”. Presidency of The Islamic Republic of Iran News Service. 24 tháng 6 năm 2008. Truy cập ngày 19 tháng 7 năm 2008. “(...) the occasion of the Mother's Day marking the birthday anniversary of Hazrat Fatemeh Zahra (SA), the beloved daughter of Prophet Mohammad (Peace Be Upon Him). The day fell on June 23 [2008].”

Đọc thêm

Xem Thêm

Liên kết ngoài

No comments:

Post a Comment